มาเลย์ก็เข้ม! คุมแรงงานต่งด้าว กัมพูชาโดนจับแล้ว 2,000 คน

208

แรงงานกัมพูชาทั้งที่ถูกและผิดกฎหมายกำลังลำบาก เมื่อ “มาเลเซีย” เริ่มกวาดล้างแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายอย่างจริงจัง

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชาอ้างสื่อในมาเลเซียว่า มีแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายถูกจับกุมแล้วราว 2,000 คน ตั้งแต่พ้นกำหนดเส้นตายขึ้นทะเบียนแรงงาน มาเลเซียประกาศตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ให้นายจ้างนำแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายไปขึ้นทะเบียนโดยเสียค่าธรรมเนียมล่วงหน้า 140 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4,770 บาท) ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมอื่น ๆ แต่ประธานคณะกรรมการผู้ย้ายถิ่น ผู้ลี้ภัย และการย้ายถิ่น สภาทนายความมาเลเซียเผยว่า มาเลเซียมีแรงงานผิดกฎหมายกว่าล้านคน แต่นายจ้างพาไปขึ้นทะเบียนก่อนกำหนดเส้นตาย 30 มิถุนายนเพียง 161,000 รายเท่านั้น

สหพันธ์สหภาพแรงงานมาเลเซียชี้ว่า แม้ทางการพยายามทำให้กระบวนการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างชาติง่ายขึ้น แต่ก็ยังติดขัดในข้อกฎหมายบางประการ เช่น แรงงานที่หนีนายจ้าง ต่อให้หนีเพราะถูกรังแก ก็จะไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นแรงงานถูกกฎหมายได้ สตรีกัมพูชาวัย 35 ปีที่ทำงานเป็นคนรับใช้ในบ้านเล่าว่า ต้องทนทำต่อไปแม้นายจ้างทำไม่ดีกับเธอ เพราะหากเปลี่ยนนายจ้างก็จะกลายเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ทั้งที่ได้จ่ายเงินไปแล้ว 1,630 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 55,566 บาท) เป็นค่าใบอนุญาตทำงานและค่าวีซาอายุ 1 ปี โดยได้เงินเดือนการทำงานเพียงเดือนละ 230 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7,840 บาท) เท่านั้น

แรงงานกัมพูชาชายคนหนึ่งยอมรับว่า กลัวถูกจับเพราะไม่แน่ใจสถานภาพตัวเองว่าถูกกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือในหนังสือเดินทาง เขาและเพื่อนกัมพูชาอีก 20 คนถูกนายจ้างโรงงานสิ่งทอในมาเลเซียยึดหนังสือเดินทางไว้ทั้งที่ผิดกฎหมายมาเลเซีย ล่าสุดนายจ้างสั่งให้พวกเขาอยู่แต่ในโรงงานและหอพักเท่านั้น
#TNAMCOT