ไฮเดอร์ อัล อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก ประกาศชัยชนะเหนือพวกรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในเมืองโมซุล

251
ไฮเดอร์ อัล อาบาดี นายกรัฐมนตรีอิรัก ประกาศชัยชนะเหนือพวกรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในเมืองโมซุล อย่างเป็นทางการในวันจันทร์ (10 ก.ค.) ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ที่สุดของนักรบกลุ่มนี้ นับตั้งแต่พวกเขาประกาศสถาปนาการปกครองแบบกาหลิบเหนือพื้นที่ยึดครองเมื่อ 3 ปีก่อน

“ผมขอประกาศ ณ ที่นี้ว่านี่คือจุดจบ ความล้มเหลวและการล่มหลายของรัฐก่อการร้ายจอมปลอม และจุดจบของลัทธิก่อการร้ายที่พวกก่อการร้ายไอเอสเคยประกาศจากโมซุล” เขากล่าวในถ้อยแถลงที่ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งนี้

ไอเอสเข้ายึดครองโมซุลตั้งแต่กลางปี 2014 และประกาศตั้งรัฐกาหลิบแบบอิสลาม หรือคอลิฟะห์ ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวางในอิรักและซีเรียที่อยู่ติดกัน

หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มพันธมิตรที่นำโดยอเมริกาได้เริ่มปฏิบัติการสู้รบกับไอเอสทั้งในซีเรียและอิรัก ด้วยการโจมตีทางอากาศและส่งที่ปรึกษาไปทำงานร่วมกับกองกำลังท้องถิ่นภาคพื้นดิน

ปัจจุบัน ไอเอสสูญเสียพื้นที่ยึดครองส่วนใหญ่ โดยนอกจากโมซุลแล้วเวลานี้กองกำลังชาวเคิร์ดและชาวอาหรับในซีเรียซึ่งได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐฯ ก็กำลังสู้รบเพื่อขับไล่นักรบญิฮาดกลุ่มนี้ออกไปจากเมืองร็อกเกาะห์ ซึ่งมีฐานะเป็นเมืองหลวงโดยพฤตินัยในซีเรียของไอเอส

กองกำลังผสม 100,000 นายจากกองทัพอิรัก, นักรบชาวเคิร์ดเปชเมอร์กาและกลุ่มติดอาวุธชีอะห์ เปิดปฏิบัติการจู่โจมเพื่อยึดคืนเมืองโมซุลจากไอเอสเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ภายใต้การสนับสนุนทั้งทางอากาศและภาคพื้นจากพันธมิตรนานาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ

นายกฯ อิรักประกาศชัยชนะสมรภูมิโมซุลอย่างเป็นทางการ เตือนภารกิจโค่น IS ยังไม่สิ้นสุด

อาบาดี ซึ่งแต่งเครื่องแบบทหารสีดำและขนาบข้างด้วยเหล่าผู้บัญชาการจากกองกำลังด้านความมั่นคง ได้กล่าวขอบคุณทหารและพันธมิตรนานาชาติ แต่เตือนว่าความท้าทายต่างๆนานายังรออยู่เบื้องหน้า

“เรายังมีอีกภารกิจรออยู่ข้างหน้าในการสร้างเสถียรภาพ ขจัดเครือข่ายไอเอส ที่จำเป็นต้องใช้ความพยายามด้านข่าวกรองและความมั่นคง รวมถึงความสามัคคีที่จะช่วยเราต่อสู้กับไอเอส” เขากล่าวก่อนชักธงชาติอิรักขึ้นสู่ยอดเสา

ชาวบ้านราว 900,000 คนต้องพลัดถิ่นฐานและเชื่อว่ามีพลเรือนอีกหลายหมื่นคนต้องมาจบชีวิตท่ามกลางเหตุสู้รบ

จนถึงตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า อบู บักร์ อัล-บักดาดี ผู้นำสูงสุดของไอเอส ซึ่งประกาศสถาปนาการปกครองแบบกาหลิบจากเมืองโมซุลเมื่อ 3 ปีก่อน นั้นหลบซ่อนตัวอยู่ที่ใด และแม้มีรายงานไม่ยืนยันหลายต่อหลายครั้งที่อ้างว่าเขาเสียชีวิตแล้ว แต่แหล่งข่าวทางทหารสหรัฐฯ และอิรัก เชื่อว่าบางทีเขาอาจซ่อนตัวในพื้นที่แนวชายแดนระหว่างอิรักและซีเรีย

อีกด้านหนึ่งพันธมิตรนานาชาติต่อต้านไอเอสที่นำโดยสหรัฐฯ เตือนในวันจันทร์ (10 ก.ค.) ว่าชัยชนะเหนือพวกหัวรุนแรงกลุ่มนี้ในโมซุล ไม่ใช่จุดจบของภัยคุกคามโลกจากฝีมือของไอเอสแและเรียกร้องชาวอิรักเป็นอันหนึ่งเดียวกันเพื่อโค่นไอเอส

ในถ้อยแถลงที่แสดงความยินดีต่อการประกาศชัยชนะเหนือโมซุลของนายกรัฐมนตรีอาบาดี ทางพันธมิตรนานาชาติระบุว่า “ในขณะที่ยังเหลือพื้นที่ต่างๆ ในโอลด์ ซิตีของโมซุลที่ต้องเคลียร์วัตถุระเบิดและมีความเป็นไปได้ที่นักรบไอเอสอาจหลบซ่อนตัวอยู่ ตอนนี้กองกำลังความมั่นคงอิรักควบคุมโมซุลไว้อย่างมั่นคง”

manager.co.th