ปิดล้อม! ยิงสนั่นมัสยิดปัตตานี ดับคนร้ายอดีตทหารเรือ

9300

จนท.ปิดล้อม ปะทะกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เสียชีวิต 1 ราย
เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 13 กค. พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ได้นำกำลังร่วม 50 นายเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นบริเวณมัสยิดบ้านกาฮง ม.5 ต.ปะกาฮารัง อ.เมืองปัตตานี หลังจากชุดการข่าวความมั่นคง ได้รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามาในพื้นที่ คาดว่าน่าจะมีการวางแผนเพื่อเตรียมก่อเหตุความไม่สงบหลังมีข่าวมาก่อนหน้านี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่มีการกระจายกำลังโอบล้อมบริเวณดังกล่าว ปรากกว่าพบบุคคลเป้าหมาย จำนวน 3 คนนั่งอยู่บนแคร่ด้านหลังมัสยิด เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อตรวจค้น ปรากฏว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 คนเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้แยกย้ายวิ่งหลบหนีไปคนละทิศละทาง แต่ 1 ในผู้ต้องสงสัยได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จำนวน 3 นัดเพื่อเปิดทางหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงหลบกระสุนก่อนจะใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้ถูกผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตทันที 1 ราย

ขณะที่อีกด้านหนึ่งเจ้าหน้าที่กระจายกำลังไล่ล่าผู้ต้องสงสัยอีก 2 คนแต่สามารถหลบหนีไปได้
ตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบว่าผู้ต้องสงสัยที่ถูกวิสามัญเสียชีวิตทราบชื่อ นายสุดิน มามะ อายุประมาณ 29 ปี ตรวจสอบมีหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมาย ที่ลำตัวมีบาดแผลถูกยิง จำนวน 5 นัด ข้างตัวพบอาวุธปืนขนาด .38 จำนวน 1 กระบอกภายรังเพลิงมีกระสุนถูกยิงไปแล้ว 3 นัดอีก 3 นัดยังไม่ได้ยิง นอกจากนี้บริเวณแคร่ห่างจากศพประมาณ 20 เมตรพบอาวุธปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอกกระสุนปืนในแม็กกาซีน จำนวน 11 นัด เป้สนามบรรจุอาหาร 1 ใบ และเปลผูกไว้กับต้นไม้ 1ผืน เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน สำหรับอาวุธปืนที่ยึดมาได้ 2 กระบอกนั้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่าน่าจะเคยนำไปก่อเหตุมาแล้วหลายคดี ได้นำส่งไปตรวจพิสูจน์แล้วคาดจะรู้ผลอีก 2-3 วัน

ส่วนคนร้ายที่หลบหนีไปได้ 2 คนเจ้าหน้าที่ยังคงกระจายกำลังไล่ล่าอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการปิดล้อมตรวจค้นในได้การประสานไปยังผู้นำท้องถิ่นเพื่อให้มีการเจรจาแต่กลุ่มคนร้ายพยายามหลบหนีและใช้อาวุธต่อสู้เจ้าหน้าที่จึงเกิดการยิงตอบโต้เป็นเหตุให้คนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต​

สำหรับนายสุดิน มามะ อายุประมาณ 29 ปี เคยเป็นทหารเกณฑ์สังกัดกองทัพเรือ ก่อนจะมาเข้าร่วมกับกลุ่มขบวนการ