สุราษฎร์ฯจัดใหญ่แข่งจักรยาน TOUR OF SAMUI festival 2017 ฉลอง 120 ปีเกาะสมุย

352

จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดย นายอวยชัย อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พลตำรวจตรีอภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอเชิญร่วมการแข่งขัน จักรยาน ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี
ใน TOUR OF SAMUI festival 2017 วันที่ 10 กันยายนนี้
ชิงถ้วยรางวัล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และครั้งแรก กับการแข่งขันปั่นจักรยานรอบเกาะสมุยชิงเงินรางวัลกว่า 1แสนห้าหมื่นบาท
ประเภทการแข่งขันเสือหมอบ เสือภูเขาระยะทาง50 กิโลเมตร และวีไอพี 25 กิโลเมตร
สมัครได้วันที่ 1ถึง 25 สิงหาคมนี้
ที่ตำรวจภูธรสุราษฎร์ธานีและ สถานีตำรวจภูธรในสังกัดทุกแห่งหรือสมัครได้ทางเวปไซด์www.samuifestival.com
โทร 098 430 7000 และ061 4243 3000

ทั้งนี้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้จัดการเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่ ครบรอบ120ปีของเกาะสมุย มีการจัดมหกรรมรวมกีฬาหลากประเภท ทั้งร่วมสมัยและพื้นบ้าน สิ้นค้าหัตถกรรม และสินค้าOTOP ที่คัดสรรจากทั่วประเทศ อาหารโดดเด่นของพื้นภาค และการแสดงวัฒธนธรรมดั้งเดิมของจังหวัดสุราษฎ์ธานี พบกับกิจกรรมเหล่านี้ได้ตั้งแต่วันที่ 7 – 11 กันยายน 2560

ขอเชิญชวนให้ทั้งชาวไทยและต่างชาติ มาพบกับความงามและเสน่ห์แห่งเกาะสมุยความลงตัวระหว่างธรรมชาติและวิถีชีวิตของชุมชน

Samui Festival 2017

ความพิเศษของงานสมุย เฟสติวัล ครั้งที่ 2 นั้น จะมีการจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองทั่วพื้นที่เกาะสมุย รวมทั้งสร้างสีสัน และเพิ่มความหลากหลายให้นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ  โดยมีเวทีหลักที่ตลาดหน้าทอน พรุเฉวง และบ่อผุด ซึ่งจะจัดการแสดงตลอดห้าวัน สี่คืน ตั้งแต่ 7-11 กันยายนนี้  ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

•    การทำบุญทั่วทั้งเกาะตามประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ ณ วัดต่างๆ ใน 7 ตำบล 7 วัด ในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน ที่มีความพิเศษคือเป็นการ “ทำบุญให้ทานไฟ” ซึ่งเป็นการใส่บาตรด้วยอาหารที่ประกอบขึ้นโดยตั้งเตาไฟปรุงสดเท่านั้น
•    การจัดขบวนแห่รถบุปผชาติที่งดงามอลังการ ประกอบด้วย รถบุปผชาติจำนวนมากที่ตกแต่งอย่างสวยงามโดยผู้ประกอบการภาคเอกชน และหน่วยงานของรัฐ แสดงศิลปวัฒนธรรมไทย จัดขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ให้ปรากฏต่อสายตาชาวโลก ในบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน นี้ ขบวนแห่ผ่านแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ แล้วไปรวมตัวกัน ณ ปะรำพิธีที่หน้าทอน
•    การแสดงคอนเสิร์ต และการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงหนังตะลุง มโนราห์ การแสดงศิลปะร่วมสมัย และการแสดงอื่นๆ รวมถึงการแสดงคอนเสิร์ตที่เวทีตลาดหน้าทอน และเวทีหาดเฉวง ซึ่งเป็นย่านท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของสมุย
•    การแข่งขันมวยไทย ทุกคืนเป็นเวลา 4 คืน ตั้งแต่ 7-10 กันยายน ณ เวทีบ่อผุด อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของสมุย
•    Food Street การแสดงและจำหน่ายอาหารของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั้งบนเกาะสมุย และอำเภอต่างๆของจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่หาชมได้ยาก เช่นการสาธิตเผาข้าวห่อใบมะเร็ดในกระบอกไม้ไผ่ การกวนกาละแมสด สาธิตการรับประทานหอยนางรมสดอย่างถูกวิธีให้ได้อรรถรสเต็มที่ รวมทั้งนำผลไม้ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดมาร่วมแสดงด้วย
•    Art Lane การแสดงศิลปะร่วมสมัย โดยศิลปินจากทั่วประเทศ และศิลปินท้องถิ่น นำโดย อ.อำมฤทธิ์  ชูสุวรรณ
•    การแสดงสินค้าโอท็อป และหัตถกรรมพื้นบ้าน ของอำเภอต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และสุดยอดโอท็อปจากภาคอื่นๆ
•    การออกร้านแสดงนิทรรศการของส่วนราชการ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว เช่น กองทุนหมู่บ้าน อุทยานแห่งชาติ ธนาคาร SME การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกิจกรรม Food Street และ Art Lane การแสดงสินค้าโอท็อป การออกร้านแสดงนิทรรศการมีขึ้นทั้งสามแห่ง ที่หน้าทอน เฉวง และบ่อผุด
•    การแข่งขัน “สมุย เฟสติวัล มาราธอน” ชิงถ้วยรางวัลชนะเลิศ ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันเสาร์ที่ 9 กันยายน นี้ เวลา 03.30 น.
•    การจัดฟรีบุฟเฟต์ดินเนอร์ บนหาดเฉวง เพื่อสร้างสถิติ “บุฟเฟต์ ชายหาดที่ยาวที่สุดในโลก” เลี้ยงอาหารเย็นแก่นักท่องเที่ยว โดยความร่วมมือของผู้ประกอบกิจการท่องเที่ยวในเกาะสมุยทุกฝ่าย ในวันเสาร์ที่ 9 กันยายน
•    การแข่งขัน “จักรยานทางไกลรอบเกาะ” ชิงถ้วยรางวัลชนะเลิศ ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน นี้ เวลา 06.00 น.
สำหรับถ้วยรางวัล ฯพณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา “สมุย เฟสติวัล มาราธอน”  และการแข่งขัน “จักรยานทางไกลรอบเกาะ”  เป็นงานศิลปะล้ำค่า ออกแบบโดย ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี ศิลปินผู้มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ ในวันเปิดงานสมุยเฟสติวัล ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ในวันพฤหัสบดีที่ 7  กันยายน เวลา 17:00 น. ณ ปะรำพิธีหน้าทอนสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3SD ถ่ายทอดพิธีเปิด และสนับสนุนดาราบนเวทีคอนเสิร์ตที่จัดขึ้น ณ เวทีตลาดหน้าทอนทุกคืน ติดต่อกันเป็นเวลา 4 คืน

“สมุยเฟสติวัล” เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นทุกปี โดยจังหวัดสุราษฎ์ธานี เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น สร้างรายได้ให้กับประชาชน ระดมทุนก่อสร้างวิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ กระตุ้นกระแสการท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียงด้วยการจัดมหกรรมการแสดง และการกีฬา ประกอบด้วย การแสดงสินค้าพื้นเมือง อาหารคัดสรร ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ศิลปะร่วมสมัย การแสดงดนตรีหลากหลายประเภท การแข่งขันวิ่ง แข่งขันจักรยาน กีฬามวย ซึ่งได้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 23-24 มกราคม 2559 และประสบความสำเร็จอย่างดี ได้รับความสนใจเป็นอันมากทั้งจากชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

https://www.youtube.com/watch?v=uqeB7cIICaM