เล่าเรื่องฮัจย์: มาดีนะห์ เมืองที่เงียบสงบ สัมผัสมัสยิดนาบาวีย์-เยี่ยมกุโบว์นบี

1389

เล่าเรื่องฮัจย์: สัมผัสมัสยิดนาบาวีย์-เยี่ยมกุโบว์นบี

การเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ของพี่น้องมุสลิม ที่มักกะห์ ซาอุดิอารเบีย พี่น้องมุสลิมไทยใช้เวลาส่วนหนึ่งเดินทางไปพำนักที่มาดีนะห์ เพื่อละหมาดที่มัสยิดนาบาวีย์ และเยี่ยมกุโบว์นบี(ซ.ล.) แม้ไม่อยู่ในกฎของการทำฮัจย์ แต่การเดินทางไปมาดีนะห์มีความสำคัญ

ไม่เพียงเพื่อละหมาดที่มัสยิดนาบาวีย์ ที่จะได้ผลบุญ 1,000 เท่าแล้ว ยังเป็นการรำลึกถึงนบี (ซ.ล.) และไปเยือนสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ของบรรดาซอฮาบะห์

นบี(ซ.ล.) ฮิจเราะห์จากมักกะห์เพื่อหลบหนีการทำร้าย เข่นฆ่าของชาวมักกะห์หลังใช้เวลาในการเผยแผ่อิสลาม 13 ปี มาดีนะห์ จึงเป็นเมืองสำคัญเป็นฐานให้การเผยแผ่อิสลามประสบความสำเร็จ จากมักกะห์ใช้เวลา 13 ปี มีผู้เข้ารับอิสลาม 100 กว่าแต่ 10 ปีในมาดีนะห์ มีผู้เข้ารับอิสลามมากกว่า 200,000 คน

ที่มาดีนะห์ ได้มีการสร้างมัสยิดและนบีได้สร้างบ้านหลังเล้กข้าวมัสยิด เมื่อท่านถึงวาฟาตศพท่านถูกฝังอยู่ในบ้าน ตอนหลังเมื่อท่านอาบูบัก และอูมัรเสียชีวิต ขอฝังศพเคียงข้างท่านนบี(ซ.ล.)

มัสยิดนาบาวีย์ ได้มีการบูรณะขยายหลายครั้ง จนปัจจุบัน เป็นมัสยิดที่โอ่อ่าใหญ่โต มีเสาทั้งหมด 2,104 ต้น แต่ละต้นตกแต่ง ประดับประดาไปด้วยทอง ดูแล้วตื่นตาตื่นใจมาก ภายในติดแอร์เย็นฉ่ำ สามารถรวมคนละหมาดได้ในคราวเดียวกันประมาณ 1 ล้านคน

รอบๆมัสยิด เป็นลานโล่งมีหลังคาส่วนที่เรียกว่าโดมเป็นรูปลูกปิงปองครึ่งซีกครอบอยู่ 27 โดม เขียนลวดลายสวยงามมาก แต่ละโดมมีพื้นที่ประมาณ 10×10 เมตร หนัก 80 ตัน เลื่อนปิดเปิดด้วยระบบไฟฟ้า และยังมีส่วนที่เป็นร่มเปิดปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้าเช่นกันอีก 12 ร่ม ตอนเช้าหลังละหมาดซุบฮิ์ หากไม่รีบนั่งอิพติกาฟ สายๆก็จะเห็นร่มค่อยๆกางออก และใกล้ๆดวงอาทิตย์ตก ก็จะได้เห็นร่มค่อยๆหุบลง เป็นภาพที่สวยงามไม่น้อย

รอบๆมัสยิดเต็มไปด้วยที่พัก ในราคาที่ลดหลั่นกันไป มีร้านค้าบริเงณใต้ตึกที่พัก แต่ส่วนใหญ่ไม่มีที่นั่งดื่ม หรือรับประทานอาหาร ร้านทองใหญ่ๆ อลังการณ์มาก มีห้างๆเดียว บินดาวุด มีที่นั่ง KFC มีสาขาที่นั่น แต่ต้องเดินทางไปเป็นครอบครัว จึงได้ได้นั่ง ไม่เช่นนั้น ก็ต้องซื้อมาทานข้างนอก

ประตูทางเข้า-ออกมัสยิดนบี จะมีพี่น้องส่วนใหญ่เป็นแอฟริกัน มาวางขายของ โดยเฉพาะเสื้อผ้า หลากหลาย แต่บางครั้งก็จะมีรถของเจ้าหน้าที่มาไล่ หนีกันจ้าละหวั่น ทีเดียว ต้องบอกว่า พวกเขยันมาก ตั้งแต่ตี 4 ก็ออกมาแล้ว แต่บรรดาขอซาเดาะเกาะห์ ก็มีไม่น้อย ที่ไหนก็มีนะ

โดยภาพรวมมาดีนะห์ เป็นเมืองที่เงียบสงบ แต่ร้อนกว่าที่มักกะห์

เลาเรื่องมาดีนะห์ แค่นี้ก่อน ตอนต่อไป จะเล่าความประทับใจที่ได้ไปละหมาดที่กุโบว์นบี และการเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ประวัติศาสตร์หลายแห่ง ที่ทรงคุณค่า โปรดติดตาม

นายอับดลฆอนี