สุดอึ้ง! เปิดเผยจากรองอธิการม.ฟาตอนี “มัสยิด-ปอเนาะ” ขโมยไฟหลวงใช้ ถามใครสอนมา!

5165

อ.มัสลัน มาหะมะ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยฟาตอนี ได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่  28 ส.ค. 60 เวลา 13.30 ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคของอำเภอหนึ่งในจังหวัดยะลา ทราบว่า มาปรึกษาและรับข้อเสนอแนะจากประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา เนื่องจากในเขตพื้นที่ๆรับผิดชอบมีการละเมิดการใช้กระแสไฟฟ้า มีการดัดแปลงมิเตอร์ หรือแก้ไขมิเตอร์เพื่อมิให้จานมิเตอร์หมุน ทำให้ตัวเลขการวัดค่ากิโลวัตต์ไม่มีการเคลื่อนไหว เป็นผลทำให้การแจ้งค่าใช้จ่ายไม่สะท้อนความเป็นจริง หรือพูดสั้นๆ ง่ายๆคือ ขโมยไฟฟ้าใช้ นั่นเอง

ผู้จัดการกฟน. ปัจจุบันมีสถิติการละเมิดในลักษณะนี้สูงมาก จนลามไปเกือบทั่วทุกหมู่บ้าน ทั้งมัสยิดและสถานศึกษาสอนศาสนา โดยในเบื้องต้นได้มีการแจ้งเตือนผู้กระทำผิด ถึงขั้นลงโทษปรับกรณีละ 2,000 บาท หรือคิดไฟฟ้าย้อนหลัง หรือแจ้งความดำเนินคดีต่อไป ท่านจึงขอรับปรึกษาจากผู้นำศาสนาให้กล่าวเตือนชาวบ้านในกรณีนี้ด้วย ท่านย้ำว่าใน 3 จว.ภาคใต้มีเคสนี้สูงที่สุดเป็นอันดับต้นๆของประเทศทีเดียว

“ผมฟังด้วยความรู้สึกที่บอกไม่ถูก มันเป็นการสะท้อนถึงชุดทางความคิดที่อาจเข้าใจผิดๆถูกๆว่า ของหลวง ทำอย่างไรก็ได้ ยิ่งหากเป็นของชนต่างศาสนิก ก็สามารถหยิบใช้ได้ตามความต้องการโดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเจ้าของใดๆ (ขโมยได้ ไม่บาปนั่นเอง) ในใจครุ่นคิดว่า นี่หรือลักษณะการประยุกต์ใช้หลักการศาสนาของบางคน บางชุมชน จนกลายเป็นเรื่องปกติที่แม้กระทั่งองค์กรทางศาสนาและการศึกษาก็มีเอี่ยวด้วย”

อ.มัสลัน กล่าวว่า เราเรียนประวัติฯนบี ที่ท่านได้รับฉายาว่า อัลอะมีน(ผู้ซื่อสัตย์) ถามว่าฉายานี้ ท่านได้แต่ใดมา ใครเป็นผู้ตั้งฉายานี้หากไม่ใช่สังคมญาฮิละยะฮฺที่ท่านใช้ชีวิตอยู่ ในประวัติของท่าน ทั้งในยามสงครามหรือปกติ ทั้งในช่วงท่านเป็นราษฎรธรรมดาหรือเป็นผู้นำ ทั้งในช่วงท่านอ่อนแอหรือเข้มแข็ง เป็นชนส่วนน้อยหรือหมู่มาก ท่านไม่เคยมีประวัติด่างพร้อยในเรื่องการฉ้อโกงหรือลักเล็กขโมยน้อยเลย ท่านดำเนินชีวิตในฐานะแบบอย่างของการใช้ชีวิตที่ดีและสมบูรณ์เสมอมา

เรามีชุดความคิดที่มาจากการตีความบทบัญญัติข้อไหนบ้าง ที่ทำให้เราเห็นดีเห็นงามในเรื่องเช่นนี้

มัสยิดที่สว่างไสวด้วยไฟฟ้าที่มาจากการเอารัดเอาเปรียบ บรรดาสัปบุรุษที่ละหมาด อ่านอัลกุรอาน ซิกิร์หรือแม้กระทั่งมีการเรียนการสอนในสถาบันสอนศาสนาโดยอาศัยไฟฟ้าที่มีการละเมิดสัญญาของการเป็นพลเมืองที่ดีในลักษณะนี้ ถามว่าอัลลอฮฺจะพอใจหรือไม่เรารู้สึกสบายใจในระดับไหน และภูมิใจหากมีคนกล่าวถึงบ้างไหม

“หวังว่าพี่น้องคงได้ยินหะดีษที่มีคนเล่าพฤติกรรมของสตรีนางหนึ่งที่ขยันทำอิบาดะฮฺในยามค่ำคืนและถือศีลอดในกลางวัน แต่นางชอบสร้างความเดือดร้อนแก่เพื่อนบ้านด้วยลิ้นของนาง ซึ่งนบีได้ตอบว่า ไม่เป็นความดีสำหรับนางเลย และนางเป็นชาวนรก”

เรามีปัญหากับการตีความบทบัญญัติทางศาสนา พอๆกับปัญหาเรื่องการประยุกต์ใช้หลักคำสอนในศาสนาจริงๆ

#ขอย้ำว่าบางชุมชนครับ