หนัก!การบินไทยไม่บินรับฮุจยาตที่สนามบินมาดีนะห์ ฮุจยาตกทม. 2,000 คนต้องเดินทางมาราธอน “นั่งรถต่อเครื่อง” 24 ชั่วโมง

1008

หนัก!ซาอุฯไม่เปิดสนามมาดีนะห์ให้ฮุจยาตกทม.บินกลับ ต้องเดินทางมาราธอน นั่งรถจากมาดีนะห์มาขึ้นเครื่องที่เจดดาห์

พิธีฮัจย์ เสร็จสิ้นในวันจันทร์ที่ 4 กันยายน หลังการขว้างเสาหินครั้งที่ 3 เสร็จสิ้น หลังตอวาฟอำลา ฮุจยาตส่วนใหญ่จะเดินทางจากมักกะห์ขึ้นเครื่องบินที่เจดดาห์เพื่อกลับประเทศ แต่มีฮุจยาตจำนวนหนึ่งเกือบทั้งหมดเป็นฮุจยาตจากกทม. ประมาณ 2,000 คน 8 เที่ยวบิน หลังพิธีฮัจย์จะเดินทางเข้ามาดีนะห์ตามโปรแกรม เพื่อไปปฏิบัติอิบาดะห์และเยี่ยมกุโบว์นบีที่มัสยิดนะบาวีย์

จากที่เคยปฏิบัติฮุจยาตที่เดินทางไปมาดีนะห์เมื่อเสร็จสิ้นศาสนกิจจะเดินทางจากสนามบินมาดีนะห์เลย ไม่ย่อนกลับมาเจดดาห์ แต่ในปีนี้มีปัญหาการบินไทย ไม่มีเที่ยวบินจากมาดีนะห์เข้ากรุงเทพฯ ทำให้ฮุจยาตจะต้องเดินทางจากมาดีนะห์มาขึ้นเครื่องบินที่”เจดดาห์” ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชม. บวกกับเวลาที่จะต้องเช็คอินล่วงหน้า 6 ชม. รวมกับเวลาบนเครื่องบิน จะต้องใช้เวลานานถึง 24 ชม. ซึ่งเป็นเวลาที่ยาวนาน กลัวสภาพร่างกายจะรับไม่ไหว
ขณะเดียวกันต้นทุนของผู้ประกอบการก็สูงขึ้นจากการที่จะต้องเช่ารถรับส่งจากมาดีนะห์เข้าเจดดาห์ ซึ่งจะนำไปปัญหาไปคุยกับการบินไทยเพื่อเจรจากับสนามบินมาดีนะห์ต่อไป

ล่าสุด นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอความกรุณาเปลี่ยนแปลงแผนการบินสำหรับชาวไทยที่เดินทางมาประกอบพิธีฮัจย์ สืบเนื่องจากความเดือดร้อน ของ ฮุตยาต ไทย ที่จะเดินทางกลับประเทศไทย ช่วงวันที่ 29กันยายน ถึง 2ตุลาคม จำนวน8เที่ยวบิน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและลดภาระในการเดินทางให้แก่ฮุตยาตไทย