เมื่อการต่อต้านอิสลาม ส่งผลให้ “ฮาลาล” ในอังกฤษเติบโต

375

เมื่อการต่อต้านอิสลามในอังกฤษกลายเป็นสร้างโอกาส

ท่ามกลางบรรยากาศเกลียดกลัวอิสลามที่เรียกว่า Islamophobia ที่แพร่กระจายอยู่ในยุโรปรวมถึงอังกฤษ กลับมีเรื่องราวน่ารักที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่มิใช่มุสลิมที่เปิดร้านฮาลาลแทรกปะปนอยู่ด้วย เป็นเรื่องราวของร้านขายเนื้อที่เรียกว่า Butcher ในอังกฤษ เรื่องนี้กลายเป็นข่าวจากสำนักข่าว BBC เปิดเผยในวันตรุษอิดิลอัฎฮาวันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2017 นี้เอง

ก่อนจะเล่าข่าวนี้ ขอเริ่มด้วยบรรยากาศกลัวอิสลามที่กระจายอยู่ในยุโรปกันก่อน บรรยากาศที่ว่านี้ลุกลามเข้าไปในโรงเชือดสัตว์ด้วย มีการต่อต้านเนื้อฮาลาลด้วยข้ออ้างที่ว่าการเชือดแบบอิสลามหรือ “ซาบีฮะ” (Zabiha) จากโรงเชือดที่ไม่มีการทำให้สัตว์สลบก่อนเป็นการเชือดที่ขาดมนุษยธรรม (inhumane) สร้างบรรยากาศการต่อต้านเนื้อฮาลาลขึ้นในหลายประเทศทั้งฝรั่งเศส เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงอังกฤษ บรรยากาศที่ว่านี้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชนที่มิใช่มุสลิมแต่บางประเทศภาครัฐลงมาเล่นด้วย

ร้านขายเนื้อในอังกฤษส่วนใหญ่รับเนื้อชำแหละมาจากโรงเชือด บางร้านใช้เนื้อจากฟาร์มของตนเองโดยอาจมีโรงเชือดของตนเองหรือใช้โรงเชือดอื่นก็ได้ กรณีร้านขายเนื้อฮาลาลแต่ก่อนดำเนินการโดยมุสลิม ขายให้กับลูกค้ามุสลิม ทว่าหลายปีที่ผ่านมาแม้มีบรรยากาศกลัวอิสลามแต่ลูกค้าเนื้อฮาลาลที่ไม่ใช่มุสลิมในอังกฤษกลับเติบโตขึ้นอย่างน่าสังเกต ลูกค้าเหล่านี้นิยมเนื้อฮาลาลด้วยหลายเหตุผลเป็นต้นว่าเนื้อมีคุณภาพดีกว่า เก็บได้นานกว่า สะอาดกว่า มีเลือดค้างอยู่น้อยกว่า มั่นใจเรื่องอาหารเลี้ยงสัตว์ได้มากกว่า เมื่อมีลูกค้าที่ไม่ใช่มุสลิมมากขึ้น ร้านขายเนื้อหลายร้านที่เจ้าของร้านไม่ใช่มุสลิมหันมาขายเนื้อฮาลาลกันมากขึ้น

ปีเตอร์และจีน บาร์ทลีย์ (Peter & Jean Bartley) เป็นเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์เปิดร้านขายเนื้ออยู่ที่เมือง Galgate แลงคาสเชียร์ เปลี่ยนกิจการร้านขายเนื้อทั่วไปเป็นเนื้อฮาลาลมาตั้งแต่ต้นปี 2017 เนื่องจากเห็นว่าตลาดเนื้อฮาลาลเติบโตอย่างรวดเร็ว มีลูกค้าทั้งมุสลิมและมิใช่มุสลิม ร้านขายเนื้อร้านนี้กลายเป็นข่าวขึ้นมาเนื่องจากพักหลังถูกข่มขู่ทั้งทางจดหมายและวิธีอื่นรวมแล้วมากถึง 20 ครั้งจนต้องแจ้งความกับตำรวจ

เมื่อเรื่องราวของร้านขายเนื้อบาร์ทลีย์กลายเป็นข่าว นางบาร์ทลีย์เล่าว่ามีลูกค้าใหม่จำนวนมากทั้งที่เป็นมุสลิมและมิใช่มุสลิมพากันขับรถมาจากเมืองอื่นเพื่อซื้อเนื้อฮาลาลจากร้านของเธอ ลูกค้าใหม่หลายคนบอกว่าได้รับแจ้งจากเพื่อนๆให้มาช่วยอุดหนุนเพื่อรักษาร้านขายเนื้อที่เจ้าของมิใช่มุสลิมไว้ ลูกค้าชาวอังกฤษที่มิใช่มุสลิมบางรายกล่าวว่าคนอังกฤษต้องช่วยกันต่อต้านบรรยากาศกลัวอิสลามที่ไม่มีเหตุผล

ภาพน่ารักที่เกิดขึ้นในอังกฤษคือยิ่งมีบรรยากาศต่อต้านอิสลามดูเหมือนธุรกิจฮาลาลก็ยิ่งเติบโตทั้งยังเติบโตในหมู่ผู้ที่มิใช่มุสลิมอีกต่างหาก ในยุโรปเหตุการณ์ประเภท “บะลาอฺสร้างริสกี” อุปสรรคสร้างโชค พักหลังเกิดขึ้นบ่อยจนน่าสังเกต

Cr.ดร.วินัย ดะห์ลัน

http://www.bbc.com/news/uk-england-lancashire-41124429