สุดเลว!พม่าขอรัฐบาลไทยเรียกชาวโรฮิงยาว่า”เบงกาลี” ขณะยอดผู้อพยพทะลุแสนคนแล้ว

3999

เมียนมาขอรัฐบาลไทย เรียกชาวโรฮิงญา เป็น”เบงกาลี”ขณะที่ยอดผู้อพยพทะลุ 100,000คนแล้ว

พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ทางการเมียนมาได้ขอความร่วมมือให้ไทยเรียกชาวโรฮิงยาว่า เบงกาลี โดยไม่ได้ให้เหตุผลเพียงแต่ระบุว่า ทางเมียนมาได้แจ้งมา

ทั้่งนี้ รัฐบาลเมียนมาให้ยอมรับว่าชาวมุสลิมโรฮิงยา จำนวน 1.1 ล้านคนเป็นชาวโรฮิงญาที่อาศัยอยู่ในประเทศ แต่ได้ระบุว่า เป็นชาวบังกาลีอพยพเข้ามาจากบังคลาเทศ ที่ผ่านมารัฐบาลเมียนไม่ได้ให้การรับรองชาวโรฮิงยาเป็นพลเมืองของเมียนมา ไม่มีบัตรประจำตัว การออกนอกพื้นที่จะต้องได้รับอนุญาต และการแต่งงานจะต้องได้รับอนุญาตจากทางการเพื่อเป็นการคุมกำเนิดชาวโรฮิงญา

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ทหารเมียนมายังคงปราบปราบชาวโรฮิงยาอย่างรุนแรง จนทำให้มีผู้อพยพข้ามแม่น้ำไปยังบังคลาเทศมากกว่า 100,000 คน จากเดิม 87,000 คน แม้ทางการบังคลาเทศจะผลักดันกลับก็ตาม โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถรับภาระได้แล้ว

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เรตโน มาร์ซูดี ได้เสร็จสิ้นการเยือนเมียนมาเพื่อเจรจาแก้ปัญหาโรฮิงยา โดยได้พลกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรมว.ต่างประเทศ และพบกับผู้บัญชากรทหารสูงสุด พล.อ.หม่องลาย แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดในการเจรจา จากนั้น เธอได้เดินทางไปยังดักการ์ ของบังคลาเทศ เพื่อเจรจาการช่วยเหลือชาวโรฮิงยากับนายกรัฐมนตรีหญิงของบังคลาเทศ