ตะลึง!ชาวมาเลเซีย เข้าไปติดอาวุธในรัฐยะไข่เพื่อต่อสู้เพื่อโรฮิงญาแล้ว-เยาวชนอินโดฯเคลื่อนไหวคึกคัก

1578

เผยมีชาวมาเลเซีย เข้าไปติดอาวุธในรัฐยะไข่ เพื่อต่อสู้เพื่อโรฮิงญาแล้ว

ผู้บัญชาการตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายของมาเลเซีย Ayob Khan Mydin Pitchay ได้ออกมาเตือนคนมาเลเซีย หยุดยั้งการเดินทางไปยังรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา หลังจากมีรายงานว่า มีชาวมาเลเซียจำนวนหนึ่ง ที่เป็นสมาชิกกลุ่มIS ได้เดินทางออกจากมาเลเซีย ไปยังรัฐยะไข่เพื่อเพื่อร่วมกับกองกำลังติดอาวุธปลดปล่อยโรฮิงญาต่อสู้กับรัฐบาลเมียนมาเพื่อช่วยเหลือชาวโรฮิงญา

Ayob Khan Mydin Pitchay

“เราขอเตือน เราจะจับกุม” ผู้บัญชาการตำรวจกล่าว

สถานการณ์ในรัฐบาลยะไข่ได้ปะทะขึ้นมาระลอกใหม่เมื่อ 25 สิงหาคม เมื่อกลุ่มติดอาวุธโรฮิงญาได้บุกโจมตีป้อมตำรวจและทหาร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตตามรายงานของทางการ จำนวน 400 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มติดอาวุธ นำไปสู่ปฏิบัติการกวาดล้างครั้งใหญ่ ตามหมู่บ้านของโรฮิงญา และมีการผสมโรงจากขาวพุทธเมียนมา มีการเผาทำลายหมู่บ้านโรฮิงญา ส่งผลให้มีผู้อพยพเข้าบังคลาเทศประมาณ 700,000 คน เป็นตัวเลขล่าสุดจากสหประชาชาติ

กลุ่มอัลกออิดะห์ได้ออกมาเรียกร้อให้มุสลิมทั่วโลกออกมาจีฮาด เพื่อชาวโรฮิงญา ในขณะที่กลุ่มIS ได้อาศัยช่วงวิกฤติคนมาเลย์ โดยการเผยแพร่ข้อมูลความเลวร้ายในรัฐยะไข่เพื่อหาสมาชิกใหม่

ตำรวจมาเลเซีย ระบุว่า ไม่ทราบจำนวนชาวมาเลเซียที่เดินทางไปรัฐยะไข่ แต่ได้ขอให้หยุดยั้งการเดินทาง และการเข้าร่วมกับไอเอส

ทางด้านอินโดนีเชีย การเคลื่อนไหวของชาวอินโดนีเชียเพื่อช่วยเหลือชาวโรฮฺิงญายังเดินหน้าอย่างคึกคึก บรรดาเยาวชนของสถาบันการศึกษา ทั้งในระดับมัธยมและอุดมศึกษา ถือกล่องเดินตาม 4 แยก เชิญชวนให้ผู้ที่ขับรถไปมาบริจาคเพ่ื่อชาวโรฮิงญา ทั้งในจาการ์ต้า และตามหัวเมืองใหญ่ๆในอินโดนีเชีย