เปิดสายสัมพันธ์พระหัวรุนแรง พม่า-ศรีลังกา-ไทย ขบวนการสร้างความเกลียดชัง

1882
วีระธุ (ขวามือ) ช่วงนี้กำลังเดินสายไปร่วมการชุมนุมต่อต้านชาวโรฮิงญาซึ่งจัดในหลายพื้นที่ของพม่า ป้ายข้างหลังเขียนว่า No Rohingya in Myanmar Cr.ภาพ Khurtai Maisoong

ภายหลังที่มีพระสงฆ์ศรีลังกาและชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้ชุมนุมขัดขวางการชวยเหลือชาวโรฮิงญา อ. ชัยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้โพสต์บทความผ่านเฟสบุค Chainarong Sretthachau  เล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างพระพม่ากับพระศรีลังกา 

ย้อนรอยความสัมพันธ์ระหว่างพระสงฆ์หัวรุนแรงในพม่ากับศรีลังกา และไทย

พม่า มีกลุ่มพระสงฆ์หัวรุนแรงจัดตั้งขบวนการเคลื่อนไหน 969 เพื่อต่อต้านมุลสิม นำโดยวีระธุ

ศรีลังกา มีกลุ่มโบดู บาลา เสนา หรือบีบีเอส เพื่อต่อต้านมุสลิมในศรีลังกา มีกิริมา วิมาลาโยธี และมีส่วนปลุกปั่นกระแสเกลียดชังชาวมุสลิม คล้ายกับพระวีระธุ

29 กันยายน 2557 บีบีเอสได้เชิญพระวีระธุเข้าร่วมการประชุมของกลุ่มบีบีเอส ในสนามกีฬาในกรุงโคลัมโบ ศรีลังกา และวีระธุประกาศต่อที่ประชุมว่าจะร่วมมือกับบีบีเอส เพื่อปกป้องและคุ้มครองชาวพุทธที่ถูกคุกคามจากศาสนาอิสลาม ขณะที่ชาวมุสลิมได้ต่อต้านการมาพูดของวีระธุ

เมื่อเดือนมีนาคม 2559 วีระธุเคยมารับรางวัลที่วัดพระธรรมกาย และนำนักศึกษาพระพม่าไปดูงานถึงมหาจุฬาฯ แต่ไม่มีสื่อใดรายงาน นอกจากเฟสบุ๊ค ของ อ.ดร.ลลิตา หาญวงษ์

ขณะที่มีพระสงฆ์ไทยหัวรุนแรงบางรูปสร้างกระแสให้เกิดความเกลียดชังทางศาสนาในสังคม และบางรูปถูกขอจากฝ่ายความมั่นคงให้ลาสิกขาไปแล้วเมื่อเร็วๆ นี้

สำหรับเหตุการณ์ในศรีลังกา เมื่อวันที่ 26 ที่ผ่านมา กลุ่มพระสงฆ์หัวรุนแรงชาวสิงหลได้บุกเข้าโจมตีบ้านพักของชาวโรฮิงญาที่อยู่ภายใต้การดูแลของ UNHCR

หลังเกิดเหตุ นายราจิธา เสนารัตเน โฆษกรัฐบาลศรีลังกาได้ออกมาประณามว่า การกระทำดังกล่าวไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน และพระสงฆ์ที่ลงมือก่อเหตุไม่ใช่พระสงฆ์ที่แท้จริง แต่เป็นสัตว์และแสดงความเห็นว่า “ในฐานะที่เป็นชาวพุทธผมรู้สึกอับอายกับสิ่งที่เกิดขึ้น สตรีที่กำลังอุ้มลูกน้อย ถูกบังคับให้ออกจากที่พักซึ่งถูกโจมตีโดยกลุ่มพระสงฆ์”

หลังจากนี้ คงต้องจับตาขบวนการเคลื่อนไหวของพระสงฆ์และชาวพุทธชาตินิยมเชิงศาสนาใน 3 ประเทศนี้ อย่างใกล้ชิด เพราะความคิดนี้มีแนวโ้น้มว่าจะขยายตัวได้ง่ายโดยการปั่นกระแสความเกลียดชังทางศาสนาและชาติพันธุ์

พระสงฆ์หัวรุนแรงที่บุกโจมตีบ้านพักชาวโรฮิงญาในโคลอมโบ Cr.ภาภ Voice TV
กลุ่มพระสงฆ์ไทยชูป้าย “we love Virathu” ระหว่างที่วีระธุมารับรางวัลที่ธรรมกาย Cr.ภาพ facebook ดร.ลลิตา หาญวงษ์