บรูไนโชว์พระราชวังทองคำ-จัดยิ่งใหญ่ฉลองครองราชย์ 50 ปี

1441


บรูไน ดารุสสลาม จัดงานฉลองครบรอบการครองราชย์ 50 ปี ของสุลต่านฮาซานัล โบลเกียะฮ์ อย่างหรูหรา ใหญ่โต โดยมีการเดินขบวนพาเหรด การยิงปืนสลุต 21 นัด และการจัดพิธีอย่างเป็นทางการในพระราชวังของพระองค์ ซึ่งเป็นอาคารสีขาวขนาดมหึมา ครอบด้วยโดมสีทอง และมีห้องพักเกือบ 1,800 ห้อง โดยผู้มาร่วมงานรวมถึงสมาชิกของราชวงศ์ คณะรัฐมนตรี และแขกผู้มีเกียรติจากต่างประเทศ อาทิ สมาชิกราชวงศ์ในตะวันออกกลาง ผู้นำจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด้ แห่งอินโดนีเซีย นายกรัฐมนตรีนาญิบ ราซัค แห่งมาเลเซีย นางอองซาน ซูจี และประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต้ แห่งฟิลิปปินส์ เป็นต้น


ทั้งนี้ สุลต่าน พร้อมพระราชินี เสด็จบนรถพระที่นั่งสีทอง ที่ชักลากโดยอาสาสมัคร 50 คน นำโดยขบวนบรรเลงเพลงมาร์ช และทหารกองเกียรติยศ ผ่านไปบนถนนสายหลักของเมืองหลวง บันดาร์ สรี เบกาวัน ท่ามกลางประชาชนที่ต่างโห่ร้องแสดงความยินดี ซึ่งนับเป็นส่วนสำคัญของพิธีเฉลิมฉลองที่จะเป็นที่จดจำเป็นประวัติศาสตร์


สุลต่านฮาซานัล โบลเกียะฮ์ พระชนมายุ 71 ปี เป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานเป็นอันดับ 2 รองจากสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ แห่งอังกฤษ โดยพระองค์ขึ้นครองราชย์ในปี 1967 (พ.ศ.2510) ขณะทรงมีอายุ 21 ปี


บรูไน ดารุสสลาม เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่ปกครองโดยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยประสบกับความขัดแย้งใดๆ หลังได้รับเอกราชอย่างสมบูรณ์จากประเทศอังกฤษ อีกทั้งมาตรฐานการครองชีพของประชาชนยังเทียบเท่าประเทศที่มีมาตรฐานการครองชีพสูงที่สุดของโลก อันเนื่องมาจากความร่ำรวยทรัพยากรน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

บรูไน ดารุสสลาม มีประชากรประมาณ 400,000 คน และปกครองโดยราชวงศ์เดียวมาตลอด 600 ปี(Tangnamnews)

ขณะเดียวกัน ได้มีการเผยแพร่ภาพพระราชวังทองคำ 35,000 ล้าน