“หญิงหน่อย”แถลงทั้งน้ำตา ขึ้นรถแห่ เหตุุต้องขนดอกดาวเรืองไปประจำซุ้ม

67

วันที่ 16 ต.ค. 2560 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการมูลนิธิไทยพึ่งไทย แถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์กรณีมีภาพขึ้นรถแห่เชิญชวนประชาชนย่านลาดปลาเค้าร่วมปลูกต้นดาวเรืองเผยแพร่ออกทางโซเชียล ว่า สำหรับโครงการดอกดาวเรืองแทนใจ เริ่มต้นจากภาคเอกชน ประชาชนชาวลาดปลาเค้า และองค์กรกว่า 100 องค์กร ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเริ่มมาตั้งแต่ 4 เดือนที่แล้ว โดยมีการปลูกดอกดาวเรืองจากเป็นต้นกล้าจนบานสะพรั้งในปัจจุบัน

อีกทั้งกิจกรรมดังกล่าวยังได้มีการจัด 9 ซุ้ม เพื่อแสดงผลงานต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงโครงการประกวดวาดภาพมอบรางวัล ทั้งนี้ในวันที่ 15 ต.ค. 2560 ที่ผ่านมา ชาวลาดปลาเค้าได้ร่วมกันนำดอกดาวเรืองที่ปลูกมาตลอด 4 เดือน เคลื่อนขบวนไปจัดตามซุ้มต่างๆ

ทั้งนี้สำหรับภาพดังกล่าว เกิดจากมีเฟซบุ๊คหนึ่งได้หยิบภาพเพียงภาพเดียวโดยไม่ได้เผยทั้งหมดไปโพสต์ และเขียนข้อความโดยแสดงความคิดเห็นส่วนตัวมาพาดพิง จึงทำให้ถูกเผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียลอย่างกว้างขวาง ซึ่งตนยืนยันว่าไม่เคยคิดนำเรื่องดังกล่าวมาหาผลประโยชน์ทางการเมือง

โดยรถคันดังกล่าวเป็นรถคันเก่าที่ใช้ในมูลนิธิจึงมีสติ๊กเกอร์ที่เป็นชื่อตนเองติดไว้เป็นเวลานานแล้ว ซึ่งในขบวนมีรถหลายคันแต่ไม่มีชื่อ ทั้งนี้ยอมรับว่าพลาดที่ไม่คาดคิดว่าจะมีใครมาจับเป็นประเด็น อย่างไรก็ตามตนรู้สึกเสียใจ ความรู้สึกสิ่งที่เกิดขึ้นแม้ว่าจะเคยเป็นนักการเมือง แต่การเป็นนักการเมืองไม่ใช่ว่าจะแสดงความรู้สึกความจงรักภักดีไม่ได้

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุต่อว่า หาก คสช.ติดต่อมาก็ยินดีที่จะพูดความจริงทั้งหมด ตลอดชีวิตครอบครัวสอนว่าต้องทำอะไรถวายเพื่อตอบแทนแผ่นดิน ดังนั้นใน 365 วันที่ผ่านมา ตนจึงทำกิจกรรมหลายอย่างมาก ทั้งหมดที่ทำด้วยสำนึกของคนไทยคนหนึ่งที่อยากจะทำอะไรเพื่อพระองค์ที่ท่านได้ทำให้ปวงชนชาวไทยมาอย่างยาวนาน โดยไม่เคยคิดนำเรื่องนี้มาหาผลประโยชน์ทางการเมือง ขณะที่ไม่รู้สึกบั่นทอน ตั้งใจที่จะทำดีแล้ว ก็จะทำต่อไป