ผู้แทนรัฐสภาคูเวต ด่ายับอิสราเอลก่อการร้าย-ฆ่าเด็ก ตะโกนไล่พ้นห้องประชุม เสียงตบมือก้อง(ดูคลิป)

527

เมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.) ผู้แทนคูเวตรายหนึ่งบอกกับผู้แทนอิสราเอลให้ออกจากที่ประชุมสหภาพรัฐสภา (IPU) ที่จัดขึ้นในรัสเซีย

มัรซูก อัลฆอนิม โฆษกสมัชชาแห่งชาติคูเวตบอกกับผู้แทนอิสราเอลว่า “คุณควรเก็บกระเป๋าแล้วออกจากหอประชุมไปซะ หลังจากคุณได้เห็นแล้วว่ารัฐสภาที่มีเกียรติของโลกมีปฏิกริยาอย่างไรกับคุณ”

“ออกไปจากหอประชุมเถอะ ถ้าคุณยังมีเกียรติอยู่สักอะตอมหนึ่ง คุณมันคือผู้ยึดครองและฆาตกรสังหารเด็ก”

เขากล่าวต่อไปว่า “ผมกำลังพูดกับผู้ยึดครองที่โหดร้าย ถ้าคุณไม่รู้สึกละอายบ้าง จะทำอะไรก็ทำไปเถอะ”

อัซซาม อัลอะหฺมัด หัวหน้าคณะผู้แทนจากสภาแห่งชาติปาเลสไตน์ประจำ IPU กล่าวว่า “สิ่งที่มัรซูกได้พูดในที่ประชุม เป็นการพูดแทนความคิดของชาติอาหรับทั้งหมด เป็นการฉายแสงไปยังบาดแผลของชาวปาเลสไตน์ที่ต้องทรมานจากการถูกยึดครอง”

เขากล่าวอีกว่าขณะนี้สหภาพรัฐสภาได้รับทราบถึงความทุกข์ยากของชาวปาเลสไตน์ในความพยายามของพวกเขาที่จะเรียกร้องสิทธิในการตัดสินใจด้วยตัวเอง, ในการยุติการยึดครองของอิสราเอล และการก่อตั้งรัฐเอกราชปาเลสไตน์

การประชุม IPU ครั้งที่ 137 ยังดำเนินต่อไปในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซีย มีผู้แทนจาก 176 รัฐอธิปไตยเข้าร่วมการพูดคุยและเจรจาต่อรองในครั้งนี้

สหภาพรัฐสภา (IPU) เป็นองค์การระหว่างประเทศที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1889 โดยเฟรเดรีก ปาสซี ชาวฝรั่งเศส และวิลเลียม รันดัล เครเมอร์ ชาวอังกฤษ สหภาพรัฐสภาเป็นที่ประชุมสาธารณะถาวรสำหรับการเจรจาพหุภาคีทางการเมือง แต่เดิม องค์การดังกล่าวมีเพื่อสมาชิกรัฐสภาปัจเจก แต่ต่อมาเปลี่ยนเป็นองค์การระหว่างประเทศสำหรับรัฐสภาของรัฐเอกราช รัฐสภาแห่งชาติ 162 ประเทศเป็นสมาชิกของสหภาพรัฐสภา และสมัชชารัฐสภาภูมิภาค 10 แห่งเป็นสมาชิกสมทบ สหภาพรัฐสภามีสถานะผู้สังเกตการณ์ถาวรที่สหประชาชาติ

ที่มา : MEMO/สำนักข่าวไวท์