ผู้ว่าฯชลบุรีไม่ผิด งานถวายพระเพลิงห่วย! รมว.มหาดไทยแจงแบบนี้ชาวบ้านรับได้ไม๊!

184

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย วอนอย่าลงชื่อขับไล่ผู้ว่าฯชลบุรีจัดงานไร้ระเบียบ ขอให้งานจบด้วยความสวยงามของคนทั้งชาติถวายความจงรักภักดี เผยกระแสข่าวงบ20 ลบ. ไม่เป็นความจริง

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนรวมตัวแสดงความไม่พอใจที่จังหวัดชลบุรีจัดงานพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ไม่สมพระเกียรติและไม่เป็นระบบ ว่า เบื้องต้นได้ตรวจสอบและพบความไม่พอใจของประชาชนใน 3 ส่วน คือ กรณีที่มีกระแสข่าวว่าใช้งบประมาณลงไป 20 ล้านบาทในการจัดสถานที่วางดอกไม้จันทน์นั้น ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้จัดสรรงบในส่วนดังกล่าว มีเพียงงบการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองและพระจิตกาธานเท่านั้น ส่วนเรื่องที่2 ที่ระบุว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีมาสายนั้น จากการตรวจสอบข้อมูลจาก กรมการปกครอง และฝ่ายทหาร พบว่าผู้ว่าฯเดินทางมาร่วมพิธีตั้งแต่เช้า ส่วนเรื่องที่ 3 การจัดแถวไม่เหมาะสมนั้น ส่วนตัวไม่อยากก้าวล่วง เพราะไม่อยากให้ประเด็นสำคัญของพระราชพิธี ถูกนำมาสร้างเป็นความขัดแย้ง และต้องยอมรับว่า มีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากเกินกว่าสถานที่จะรองรับได้ และเกินกว่าที่กองอำนวยการร่วมฯ ได้แจ้งไว้ โดย 878 แห่ง ทั่งประเทศ ก็มีประชาชนหนาแน่นเกือบทุกที่ จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจ

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ส่วนที่หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์ถึงการแซงคิวของข้าราชการในพื้นที่นั้น ขออย่านำเรื่องนี้เข้ามาเป็นประเด็นขัดแย้ง เพราะทุกจังหวัดมีคณะกรรมการในการจัดงาน มีระยะเวลา ขั้นตอนว่าใครจะเริ่มวางก่อน บางจังหวัดก็มีพระผู้ใหญ่เริ่มก่อน รวมถึงข้อกำหนดชัดเจน ซึ่งในพื้นที่จะไม่มีใครสั่งการเป็นเจ้าของงานแน่นอน จึงไม่อยากให้นำมาเป็นประเด็นขอให้จบด้วยความสวยงามของคนทั้งชาติถวายความจงรักภักดี โดยหลังจากนี้เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไรระหว่างประชาชนกับผู้ว่าราชการจังหวัด ขอให้ทำความเข้าใจในข้อเท็จจริง

พลเอกอนุพงษ์ ยังกล่าวถึง การเคลื่อนไหวของนักการเมืองในแต่ละพื้นที่ ว่ายังไม่ได้รับรายงาน ซึ่งแต่ละที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาก็เห็นการรวมตัวกัน ช่วยงานในพระราชพิธีฯ