สื่อการ์ต้ายัน”นายกฯเลบานอน”ถูกซาอุฯคุมตัว ออกทีวีมีบอกบท กดดันไม่ให้ฮิสบุลเลาะห์เคลื่อนไหว

287

นายกฯเลบานอน ออกทีวี”ซาอุฯ” ยืนยัน”อิสระ” ไม่ถูกควบคุม แต่สื่อการ์ต้ายันถูกคุมตัว

ว้นที่ 13 พ.ย. มีการเผยแพร่บนโลกโซเชียลว่า ขณะนายกซาอัด ฮารีรี นายกรัฐมนตรีเลบานอนประกาศลาออกจากตำแหน่งทางทีวีซาอุฯ โดยระบุว่า พระหว่างที่เขาออกแถลงการณ์ลาออกจากตำแหน่ง มีเจ้าหน้าที่ซาอุฯ คอยบอกบทอยู่เป็นระยะๆ หลังจากนั้นก็ถูกรัฐบาลซาอุฯ กักตัวไว้

ซัดอัด ฮารีรี ประกาศในการออกทีวีของซาอุฯ รปฏิเสธข่าวเขาถูกกักตัว แต่มีอิสระพร้อมจะเดินทางไปไหนก็ได้ในซาอุฯ รวมทั้งการเดินทางกลับเลบานอน เขายังได้ประกาศในการออกทีวีซาอุฯว่า พร้อมจะกลับเลบานอน แต่เลบานอนโดยกลุ่มฮิสบุลเลาะห์จะต้องไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการเพื่อนบ้าน

โดยอิสบุลเลาะห์เป็นกองกำลังอิสระในเลบานอน เคยรบชนะกองทัพอิสราเอลที่เข้ายึดครองดินแดนเลบานอน ที่ผ่านมาได้ให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาสและปาเลสไตน์และกำลังรัสบาลซีเรียจนสามารถเอาชนะฝ่ายกบฎและกลุ่มไอซิสได้อย่างเด็ดขาด

รายงานจากอัลจาซีเราะห์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีฮารีรีได้เดินทางไปซาอุฯ ตามคำเชิญของกษัตริย์ซัลมาน แต่เมื่อลงจากเครื่องบินเขาต้องแปลกใจที่ไม่มีการต้อนรับ และหลังจากนั้นเขาได้ถกควบคุมตัว ก่อนจะออกโทรทัศน์ของซาอุฯ เพื่อกบลกระแสดังกล่าว

ที่ผ่านมา ซาอุฯ อิสราเอลและอเมริกาเริ่มรัวกลองสงครามกับเลบานอนมานานนับสัปดาห์ แต่ล่าสุด เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเลบานอน ออกมาให้สัมภาษณ์สั้นๆ ชัดเจนว่า ‘รัสเซียยืนข้างเลบานอน