ฮาซัน สาเมาะ คว้าแชมป์โลกท่องจำอัลกุรอ่าน

432

“ฮาซัน สาเมาะ” เยาวชนวัย 18 ปี จากจังหวัดปัตตานี เดิทางไปคว้ารางวัลชนะเลิศการทดสอบท่องจำ(ฮาฟิร) พระมหาคัมภีร์อัล-กุรอานนานาชาติ พร้อมตัฟซีร (การอรรถธิบายกุรอาน) พร้อมเงินรางวัล 1,400,000 บาท ในการประกวดรายการ Khartoum International Holy Quran Award ณ เมืองคุรตูม ประเทศซูดาน เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2560 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมทดสอบกว่า 74 คนจาก 60 ประเทศทั่วโลก

ก่อนพระราชพิธี ตวนกูฟารีซีย์ เสด็จจากรัฐกลันตันในตอนเช้าไปกัวลาลัมเปอร์ โดยก่อนเดินทางพระองค์ได้เข้าเฝ้าตวนกูอานีส เสด็จแม่เพื่อขอดุอาห์คำอำนวยพรจากพระราชมารดาให้ได้รับบัรกัตในการดำรงตำแหน่งยังดีเปอร์ตวนอากง หลังจากนั้นพระราชมารดา ได้ส่งเสด็จที่สนามบินโกตาบารู เพื่อเสด็จในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งรัฐกลันตันในครั้งนี้ ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งชาติได้จัดขึ้นที่บริเวณจัตุรัสหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมีนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคเฝ้าฯ รับเสด็จ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก โดย สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 จากนั้นได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ และมีการยิงปืนใหญ่สลุตจำนวน 21 นัดเฉลิมพระเกียรติ
โดยหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนตามโบราณราชประเพณีในพระบรมมหาราชวังแล้ว สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ซึ่งทรงฉลองพระองค์สีเหลือง ที่ถือเป็นสีที่เป็นทางการตามขนมธรรมเนียมของชาวมาเลย์ ได้เสด็จฯ ไปทรงตรวจแถวกองทหารเกียรติยศรักษาพระองค์ จากนั้นก็ได้ทรงรับการถวายพระพรจากนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค และคณะรัฐมนตรี ตลอดจนคณะทูตานุทูตและแขกผู้มีเกียรติอีกหลายร้อยคน
ทั้งนี้สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 ซึ่งทรงได้รับการบรมราชาภิเษกเป็นสมเด็จพระราชาธิบดี หรือกษัตริย์องค์ใหม่แห่งมาเลเซีย นับเป็นหนึ่งในกษัตริย์ของมาเลเซีย ที่ขึ้นครองราชย์ขณะพระชนมายุน้อยที่สุด หลังจากพระองค์ทรงขึ้นเป็นสุลต่านรัฐกลันตันสืบต่อพระบิดาที่ประชวร และชราภาพ เมื่อปี 2553
สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2512 ที่เมืองโกตาบารู เมืองเอกของรัฐกลันตัน ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซีย ปัจจุบันทรงเจริญพระชนมพรรษา 47 พรรษา พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยเซนต์ครอสส์ ในเมืองอ็อกซฟอร์ดและศูนย์การศึกษาอิสลามอ็อกซฟอร์ด หรือ โอซิส แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ด ในสหราชอาณาจักร
สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ทรงได้รับการลงมติให้ทรงครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ที่ 15 จากสภาผู้ปกครองมาเลเซีย ซึ่งเป็นการประชุมของสุลต่านผู้ครองรัฐเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดีตวนกู อับดุล ฮาลิม มูอัซซัม ชาห์ สุลต่านแห่งรัฐเกดะฮ์ โดยพระองค์จะทรงครองราชย์เป็นระยะเวลา 5 ปีหมายเหตุ : จากนิตยสาร MTODAY ฉบับประจำเดือนมกราคม 2560