หนาวนี้ที่ ภูลังกา สวยงาม 360 องศา

542

หนาวนี้ที่ ภูลังกา สวยงาม 360 องศา
เรื่องและภาพ พรพญา

หนาวนี้หลายคนมุ่งหน้าสู่ภาคเหนือ เพื่อสัมผัสอากาสหนาวและเที่ยวชมดอยสวยๆ หากต้องการสถานที่ๆเงียบและสวย “ภูลังกา” คือคำตอบ

“ภูลังกา” เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนยกฐานะจาก “วนอุทยาน”เป็น “อุทยาน” เมื่อปี 2559 หรือปีงบประมาณ 2560 นี่เอง สิ่งอำนวยความสะดวกจึงยังไม่ครบครันมากนัก แต่เป็นทางเลือกสำหรับคนชอบความสวยงาม และเงียบสงบ เพราะส่วนใหญ่จะไปแออัดตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม อย่างดอนอินทนนท์ ภูชี้ฟ้า หรือม่อนแจ่ม เป็นต้น

ภูลังกา อยู่ระหว่งรอยต่อ จ.พะเยากับ จ.น่าน เดินทางจากเชียงราย เพียง 1 ชั่วโมงกว่าๆ จากตัวเมืองพะเยาก็ประมาณ 40-50 นาที ทางขึ้นดอยเพียง 5 กิโลเมตร ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ “ภูลังกา” เป็นภูเขาสูงชันอยู่ในเทือกเขาสันปันน้ำ วางตัวอยู่ในแนวตะวันออก-ตะวันตก สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 900-1,720 เมตร มีลำห้วยที่สำคัญ คือ น้ำแม่คะไหลผ่านด้านทิศใต้ ห้วยน้ำต้มและน้ำแม่รูไหลลงน้ำแม่รูทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ ห้วยคะแนงและห้วยป่ายางไหลลงน้ำแม่ลาวทางทิศเหนือ ลำห้วยทั้งหมดจะไหลลงสู่แม่น้ำยม ระหว่างที่ขึ้นภูลังกา มีโครงการหลวง ซึ่งมีที่พัก อาหาร ของฝากของชาวเขาไว้บริการ แต่ต้องไปถึงก่อน 5 โมงเย็น เพราะที่นี่มีชาวบ้านดูแล หลังเลิกงานจะกลับบ้านกัน

บนภูลังกา จะมีที่พักกางเต้นท์เพียงอย่างเดียว จะไปเช่าที่ อุทยานหรือจะนำเต้นท์ไปเองก็สะดวก จุดกางเตนท์ขับรถไปถึงเลย ส่วนที่พักอื่นๆ อย่างภูลังการีสอร์ท ก็อยู่ห่างออกไปหลายกิโลเมตร ไฮไลท์ของ “ภูลังกา” อยู่ในช่วงเช้ามืดเหมือนดอยเกือบทุกดอย ระหว่างช่วงตี 5 ครึ่งถึง 07.30 น. ก่อนที่ดวงอาทิตย์จะแผ่นความร้อนลงมา จะมองเห็นทิวทัศน์รอบทิศทางเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนประรายด้วยสาบหมอก สวยงามมาก

การเดินทางจากที่พักขึ้นไปยังดอยต้องอาศัยรถโฟร์วิลล์ หรือรถกระบะเครื่องแรงๆ เท่านั้น รถยนต์ธรรมดาไม่สามารถขึ้นไปได้ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที ดีที่สุด คือ ออกเดินทางตั้งแต่ตี 5 มีชาวบ้านให้บริการรถกระบะขึ้นไปบนภู ราคาประมาณ 600-800 บาท แต่หากนำรถโฟร์วิลล์ไปสามารถขับขึ้นเขาไปได้เลย ไม่เสียค่าใช้จ่าย จากที่จอดรถระยะทางเดิน ประมาณ 200-300 เมตร จะถึงดอย ตรงนี้ เป็นจุดทางแยก ที่จะขึ้น “ภูเทวดา” เป็นยอดดอยที่สวยงาม มีความสูง 1,720 เมตร กับ“ดอยภูนม” หากไปเป็นทีมจะสลับกันได้ เมือยืนบนภูนม แล้วถ่ายภาพจากทางขึ้นภูเทวดา จะได้ภาพที่สวยงามมาก

การขึ้นไปบนดอยเทวดา ไม่ง่ายนัก ระยะทางประมาณ 500 เมตร แต่เส้นทางสูงชัน ไต่ขึ้นไป เหนื่อยหอบพอสมควร แต่ระหว่างทางก็ได้มองทิวทัสน์อันสวยงาม บนภูเทวดา จะมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม 360 องศา เป็นทิวเขาสลับซับซ้อน ไกลสุดลูกหูลูกตาม ท่ามกลางดวงอาทิตย์ที่ค่อยๆโผลขึ้นมา สวยงามมากทีเดียว ใกล้ภูลังกา จะมีแหล่งท่องเที่ยว อาทิ

ทุ่งดอกโคลงเคลง เป็นต้นไม้พุ่ม ดอกสีม่วง มีลักษณะสวยงาม ออกดอกบานสพรั่งในช่วงปลายฝนต้นหนาว และช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขึ้นรวมกันเป็นทุ่งกว้างและกระจัดกระจายทั่วไปในวนอุทยานภูลังกา
น้ำตกภูลังกา เป็นน้ำตก น้ำใสเย็น มี 2 ชั้น ชั้นที่ 1 มีความสูง 30 เมตร ชั้นที่ 2 มีความสูง 20 เมตร มีความสวยงามในช่วงฤดูฝน
ลานหินล้านปี มีสภาพเป็นลานหินบนสันดอยภูลังกา มีมอสเกาะตามหิน โดยมีดอกไม้ป่าขึ้นกระจายสวยงาม เช่น ต้นบีโกเนีย, กล้วยไม้ป่า, ชมพูภูพาน, โคลงเคลง, เทียนป่า, ละตาเหินไหว เป็นต้น สวยงามมากช่วงปลายฝนต้นหนาว – หินแยงฟ้า เป็นแท่งหินยื่นโผล่ขึ้นไปบนฟ้า อยู่ปลายสุดของยอดดอยภูลังกา
ป่าก่อโบราณ เป็นสภาพป่าดิบเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีพันธุ์พืชสมุนไพรและต้นก่อขนาดใหญ่จำนวนมาก นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมพันธุ์พืช ดอกไม้ป่า กล้วยไม้ป่า และชมนกได้อย่างสนุกตื่นเต้น โดยเฉพาะปลายฝนต้นหนาว
ร่องรอยตำนานคอมมิวนิสต์ในอดีต ดอยภูลังกาในอดีต เป็นฐานที่มั่นของคอมมิวนิสต์ ยังมีสนามเพลาะ หลุมระเบิด และถ้ำหลบภัย หลงเหลือให้ได้ดูชม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา โทร.0-5441-2699, 05441-4003, อุทยานภูลังกา โทร.08-1883-0307, อบต.ผาช้างน้อย โทร.0-5440-1100, ภูลังกา รีสอร์ท โทร.0-5441-5570, โครงการหลวงปังค่า โทร.0-5440-1023