งง!สมัครทหาร-ตำรวจหญิง ต้องตรวจพรหมจรรย์ ใช้ 2 นิ้วจิ้ม ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องอินโดฯเลิกทำซะ!

1070

ฮิวแมนไรท์วอทช์ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย สั่งให้ผู้บัญชาการตำรวจและผู้บัญชาการกองทัพของอินโดนีเซียยุติการ “ตรวจพรหมจรรย์” ในผู้หญิงที่สมัครทำงานกับกองทัพและตำรวจ เพื่อให้เป็นไปตามข้อผูกพันด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ การยุติการตรวจดังกล่าวยังเป็นการทำตามเป้าหมายของวันสากลเพื่อขจัดความรุนแรงที่กระทำต่อผู้หญิง (International Day for the Elimination of Violence against Women) ซึ่งตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ด้วย

ทหารและตำรวจอาวุโสซึ่งมีความรู้เกี่ยวกับนโยบาย “ตรวจพรหมจรรย์” บอกกับฮิวแมนไรท์วอทช์ว่า หน่วยงานความมั่นคงเหล่านี้ยังคงบังคับใช้ “การตรวจสอบ” ที่เลือกปฏิบัติและโหดร้ายต่อไป “ด้วยเหตุผลด้านศีลธรรมและสุขภาพจิต” โดยทางการถือว่า การ “ตรวจพรหมจรรย์” เป็นการตรวจสอบ “ด้านจิตใจ”

ด้านนิชา วาเรีย ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสิทธิสตรีของฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลอินโดนีเซียยังคงเพิกเฉยต่อ ‘การตรวจพรหมจรรย์’ ซึ่งเป็นการล่วงละเมิดของกองกำลังความมั่นคง สะท้อนให้เห็นถึงการขาดความตั้งใจทางการเมืองเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้หญิงอินโดนีเซียอย่างน่าตกใจ

“การทดสอบเหล่านี้เป็นการลดทอนคุณค่าและเลือกปฏิบัติ ส่งผลกระทบต่อความเท่าเทียมของโอกาสในการได้งานในตำแหน่งสำคัญ” นิชา กล่าว

ทหารหญิงอินโดนีเซียImage copyrightGETTY IMAGES

นอกจากนี้ฮิวแมนไรท์วอทช์ ยังระบุด้วยว่า การตรวจพรหมจรรย์เป็นรูปแบบของความรุนแรงบนพื้นฐานทางเพศอย่างหนึ่ง และการปฏิบัตินี้ไม่ได้รับการเชื่อถืออย่างกว้างขวาง โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2014 องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ออกแนวปฏิบัติที่ระบุว่า “ไม่ให้การรับรองการตรวจพรหมจรรย์ (หรือ ‘การตรวจสอบโดยใช้ 2 นิ้ว’) เพราะ มันไม่มีความน่าเชื่อถือทางวิทยาศาสตร์”

แพทย์ของกองทัพอินโดนีเซีย บอกกับ ฮิวแมนไรท์วอทช์ว่า ผู้นำของกองทัพอินโดนีเซียรับรู้ถึงข้อโต้แย้งในการ “ตรวจพรหมจรรย์” เป็นอย่างดี แต่ไม่ยอมยกเลิก แพทย์คนดังกล่าว ระบุด้วยว่า การยุติการตรวจสอบจำเป็นต้องมีคำสั่งโดยตรงและชัดเจนจาก พล.อ.กาตอต นูร์มานต์โย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดอินโดนีเซีย

ตำรวจหญิงอินโดนีเซียImage copyrightGETTY IMAGES

การตรวจสอบพรหมจรรย์ เป็นการ “การตรวจสอบโดยใช้ 2 นิ้ว” เพื่อดูว่าเยื่อพรหมจารีของผู้สมัครหญิงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ แต่การตรวจเช่นนี้ไม่มีความน่าเชื่อถือในทางวิทยาศาสตร์ ผู้หญิงที่ผ่านการตรวจเปิดเผยกับฮิวแมนไรท์วอทช์ว่า รู้สึกเจ็บ อาย และเป็นบาดแผลในใจ

เจ้าหน้าที่กองทัพและเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายเปิดเผยกับฮิวแมนไรท์วอทช์ว่า กองกำลังความมั่นคงทั้งสองแห่งกำลังหาความชอบธรรมให้กับการตรวจดังกล่าวว่า เป็นวิธีในการใช้ตรวจการตั้งครรภ์ในผู้สมัครหญิงได้ โดยฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า “การตรวจสอบโดยใช้ 2 นิ้ว” ไม่สามารถระบุสถานะการตั้งครรภ์ได้ และการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานบนพื้นฐานของการตั้งครรภ์ ยังถือเป็นการเลือกปฏิบัติทางเพศรูปแบบหนึ่ง ซึ่งขัดต่อข้อผูกพันทางกฎหมายระหว่างประเทศของอินโดนีเซีย

ตำรวจหญิงอินโดนีเซียImage copyrightGETTY IMAGES

ทุกหน่วยงานของกองทัพอินโดนีเซีย ทั้งกองทัพอากาศ กองทัพบก และกองทัพเรือ ได้ใช้ “การตรวจพรหมจรรย์” มาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว และในบางกรณีก็ยังกำหนดให้ตรวจคู่หมั้นของเจ้าหน้าที่กองทัพด้วย โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม 2015 พล.อ.โมเอลโดโก ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอินโดนีเซียในขณะนั้น ตอบคำถามสื่อเกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารณ์ “การตรวจพรหมจรรย์” ว่า “แล้วมีปัญหาอะไรหรือเปล่า? มันเป็นเรื่องดี ทำไม่ต้องวิพากษ์วิจารณ์ด้วย”

นานาชาติถือว่า “การตรวจพรหมจรรย์” ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะที่ระบุว่า “บุคคลจะถูกทรมาน หรือได้รับการปฏิบัติหรือการลงโทษที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือต่ำช้ามิได้” ซึ่งอยู่ในข้อ 7 ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights – ICCPR) และข้อ 16 ของอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมาน ซึ่งอินโดนีเซียได้ให้สัตยาบันไว้ทั้งสองฉบับ

Cr.BBCไทย