ปูดอีก! เลือกกอจ. อิหม่ามหัวละ 150,000 บวก”อุมเราะห์” เงินพาเข้ายกทีม มหาดไทยควรออกกฎลงโทษ

1605

ปูดอีก! เลือกกอจ. อิหม่ามหัวละ 150,000 บวก”อุมเราะห์” เงินพาเข้ายกทีม มหาดไทยควรออกกฎลงโทษ

ตามที่ Mtoday ได้รายงานข้อมูลการเลือกคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดในจังหวัดทางภาคใต้แห่งหนึ่งใช้เงินซื้ออิหม่ามให้เลือกหัวละ 100,000 บาท ใช้เงินไปเกือบ 10 ล้านบาทนั้น ล่าสุดมีบุคคลที่ใกล้ชิดอิหม่ามในจังหวัดหนึ่งภาคใต้ตอนกลางได้ให้ข้อมูลว่า ในจังหวัดดังกล่าวมีการใช้เงินในการคัดเลือกกอจ.จำนวนหลายล้านบาทเช่นกัน

รายงานแจ้งว่า ผู้นำจังหวัดดังกล่าวถูกหักหลังจากทีมเดิม จึงได้ออกมาตั้งทีมใหม่ เป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีที่จะต้องเอาชนะให้ได้จึงได้ทุ่มทุนมหาศาล โดยจ่ายให้ผู้ลงสมัครร่วมทีมจำนวนกว่า 20 คนๆละ 150,000 บาท เป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท ส่วนอิหม่ามที่มาลงเลือกจ่ายคนละ 50,000 บาทบวกกับพาไปทำอุมเราะห์ที่ซาอุอารเบียบ ประมาณหัวละ 50,000-60,000 บาท ประมาณอีกกว่า 3 ล้านบาท เท่ากับใช้งบในการคัดเลือกประธานกอจ. มากกว่า 5-6 ล้านบาท ทำให้ได้รับการเลือกตั้งสมใจ ตัวเองได้เป็นประธานจังหวัดและเป็นกรรมการกลางฯ

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า การคัดเลือกกอจ.ของจังหวัดแห่งทางภาคกลางเหนือกทม. ได้จ่ายเงินให้อิหม่ามประจำมัสยิดคนละ 100,000 บาทมากกว่า 10 มัสยิด จนได้รับการคัดเลือกกลับมาเป็นกอจ.อีกครั้ง

การใช้จ่ายเงินเพื่อใช้ในการเลือกตั้งคณะกรรมการอิสลามจังหวัด ไม่มีกฎหมายเอาผิดสำหรับผู้ที่ใช้เงินในการเลือกตั้ง รวมไปถึงกรเลือกตั้งตำแหน่งจุฬาราชมนตรีด้วย

“เมื่อหลักศาสนาเอาไม่อยู่ ก็ต้องใช้กฎหมายทางโลกมาบังคับ เพราะพฤติกรรมที่ทำกันอยู่ไม่ต่างกับการใช้เงินในการเลือกตั้งของนักการเมือง จึงอยากให้กระทรวงมหาดไทยออกกฎหมายเอาผิด ผู้ใช้เงินซื้อเสียงในการเลือกกอจ.”