อิสราเอลยิงถล่มฮามาส หลังถูกจรวดยิงใส่

243

อิสราเอลโจมตี “ค่ายกลุ่มฮามาส” ในกาซา หลัง
จรวดยิงใส่

เอเอฟพี – เครื่องบินของอิสราเอลโจมตีสิ่งก่อสร้างของกลุ่มอามาสในตอนของฉนวนกาซาเมื่อเช้าวันนี้ (18) ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากจรวดสองลูกถูกยิงจากเขตนี้ปาเลสไตน์เข้าสู่ตอนใต้ของอิสราเอล กองทัพ ระบุ

“ในการตอบสนองต่อการยิงจรวดเข้าสู่ตอนใต้ของอิสราเอล เครื่องบินของไอเอเอฟ (กองทัพอากาศอิสราเอล) ได้โจมตีค่ายฝึกของฮามาสในตอนเหนือของฉนวนกาซา” ถ้อยแถลงจากกองทัพระบุ “ในพื้นที่ดังกล่าวสิ่งก่อสร้างสามแห่งและโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นภัยอีกหนึ่งแห่งถูกโจมตี”

ในตอนนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระทรวงสาธารณสุขในกาซา

เมื่อคืนวันอาทิตย์ (17) จรวดสองลูกถูกยิงจากกาซาเข้าสู่ตอนใต้ของอิสราเอล ทำให้บ้านหลังหนึ่งในเมืองแถบชายแดนได้รับความเสียหาย

จรวดอีกลูกหนึ่งบินไปไม่ถึงเป้าหมายและตกในกาซา กองทัพ ระบุ

การโจมตีเมื่อวานนี้ (17) ห่างจากการโจมตีด้วยจรวดครั้งล่าสุดนานสามวันท่ามกลางความโกรธเกรี้ยวจากการที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ปะกาศรับรองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม

กลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซายิงทั้งจรวดและปืนครกเข้าสู่เข้าสู่อิสราเอลนับตั้งแต่การประกาศที่สร้างการถกเถียงอย่างมากของทรัมป์

ประกาศของทรัมป์นำมาซึ่งการประท้วงทั่วดินแดนปาเลสไตน์ โดยมีชาวกาซาตายหกคน 4 คนในการปะทะกับกองกำลังอิสราเอลตามแนวชายแดน ส่วนอีก 2 คนเป็นนักรบฮามาสที่ตายในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเพื่อตอบโต้การยิงจรวด

จรวดเหล่านี้มักถูกยิงโดยกลุ่มอิสลามิสต์กลุ่มเล็กๆ แต่อิสราเอลถือว่าผู้ปกครองกาซาอย่างฮามาสต้องผิดชอบต่อการโจมตีใดๆ ก็ตามที่มาจากดินแดนนี้

“ไอดีเอฟ (กองกำลังป้องกันอิสราเอล) ถือว่าองค์กรก่อการร้ายฮามาสมีส่วนรับผิดชอบต่อการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ที่มาจากฉนวนกาซา” ถ้องแถลงจากกองทัพในวันนี้ (18) ระบุ