ประท้วงวิกฤติเศรษฐกิจ นำไปสู่จราจลหลายเมืองในอิหร่าน ระบุสหรัฐฯ-อิสราเอล-ซาอุฯ อยู่เบื้องหลัง

195

วันที่ 2 มกราคม 2561 กระทรวงข่าวกรองอิหร่าน  ได้ทำการจับกุมผู้ก่อการจราจลและเปิกเผยแกนนำผู้อยู่เบื้อง ระบุ อาศัยการประท้วงทางเศรษฐกิจของประชาชนทั่วไป ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ในหลายเมือง

presstv สื่อทางการอิหร่านรายงานว่า กระทรวงข่าวกรองได้ออกแถลงการณ์ เมือวันที่ 1 มกราคม ว่าหน่วยรักษาความปลอดภัยที่ได้รับการช่วยเหลือจากประชาชน สามารถจับกุม แกนนำหลักและผู้ปลุกปั่นเพื่อสร้างสถานการณ์ในหลายๆเมืองได้เกือบหมดแล้ว และกำลังพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะทำการจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดให้เร็วที่สุด…

ตามแถลงการของกระทรวงข่าวกรองอิหร่านระบุ การชุมนุมอย่างสันติของประชาชนเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ได้เปลี่ยนเป็นจลาจล เมื่อผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสเพื่อหวังให้เกิดความวุ่นวายทั่วประเทศ!!!

ดร.เลอพงษ์ มุบาร็อก นายกสมาคมศิษย์เก่านักเรียนไทยอิหร่าน เปิดเผยผ่าย suttichai live ระบุว่า การชุมนุมของประชาชนอิหร่านเกิดขึ้นในหลายเมืองจากปัญหาเศรษฐกิจข้างยากหมากแพง โดยแต่ละเมืองมีผู้ชุมนุมประมาณ 100-200 คน แต่ในบางเมืองผู้ชุมนุมได้ก่อเหตุก่อควารุนแรงโดยการบุกทำล้ายบ้านเรือนประชาชน และบางแห่งมีการเผามัสยิด ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ในอิสลาม ซึ่งทางการอิหร่านได้จับกุมกลุ่มผู้ก่อเหตุความรุนแรงเหล่านี้

“กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาเศรษบกิจ ซึ่งมาจากการแซงชั่นของรัฐบ่าลสหรัฐฯ ที่ห้ามธนาคารแลกเปลี่ยนเงิน ทำให้อิหร่านไม่สามารถนำเงินเข้าประเทศได้ ต้องแลกเปลี่ยนด้วยสินค้าแทน ส่งผลให้ราคาสินค้าสูง ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้ออกมาระบุว่า จะจับตามองการชุมนุมอย่างใกล้ชิด ขณะที่ผู้นำอิสราเอลได้ออกมาให้บอกรัฐบาลอิหร่าน ยุติการล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่ในอิสราเอลมีการประท้วงขับไล่ผู้นำ 5 สัปดาห์แล้ว แต่ไม่มีการแทรกแซงจากต่างชาติ” ดร.เลิพพงษ์ กล่าว

ดร.เลอพงษ์ ซึ่งใกล้ชิดกับรัฐบาลอิหร่าน กล่าวว่า การชุมนุมของชาวอิหร่านที่นำไปสู่ความรุนแรงมาจากการแทรกแซงของกลุ่มต่อต้านอิหร่าน MKO หรือมูจาฮีดีนออแกไนซ์ออฟอิหร่าน เป็นกลุ่มที่ก้อตั้งมาตั้งแต่หลังการปฏิวัติอิหร่าน รวมทั้งมีการแทรกแซงจากสหรัฐฯ อิสราเอล และซาอุดิอารเบียเพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายในอิหร่าน โดยหลังจากอิหร่านชนะสงครามในซีเรียประเทศเหล่านี้ก็หาทางเล่นงานอิหร่าน

“BBC ได้นำภาพเก่าสมัยการประท้วงเมื่อ 2009 มาเผยแพร่ สะท้อนให้เห็นว่า มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบเพื่อเล่นงานอิหร่าน มีการกล่าวหาอิหร่านว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงผู้ชุมนุมเสียชีวิต 2 คน แต่หน่วยข่าวกรองของอิหร่านได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า เป็นการยิงของผู้ชุมนุมด้วยกันเองเพื่อสร้างสถานการณ์ และมีข้อมูลว่า มีกลุ่มหัวรุนแรงได้เล็ดรอดจากอิรักเข้ามาสร้างสถานการณ์ในอิหร่านด้วย” ผู้เชี่ยวชาญด้านอิหร่าน กล่าว