โต-ตาล เข้าพบจุฬาฯ ยันสำนึกผิดที่สร้างปัญหา-โซเชียลวอจารณ์ไม่เหมาะใส่เสื้อยืดเข้าพบผู้นำ

2106

นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานสำนักจุฬาราชมนตรี พร้อมโจ และตาล ร่วมแถลงข่าว กรณีเกิดความเข้าใจผิด กรณีเหตุ ถาม-ตอบ คำถามประเด็นความเชื่อของศาสนาอิสลามเรื่องรูปปั้น ในรายการโต-ตาล ณ มัสยิดกลาง จังหวัดสงขลา โดยโตได้เข้ากอดจุฬาราชมนตรี และจับมือด้วยความสำนึกผิด

จุฬาราชมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ถือสาอะไร แต่ต้องะระมัดระวังให้ดี ทั้งนี้ไม่ได้ตักเตือนอะไรมาก เพราะเขาที่เป็นคนมีความตระหนักและมีความยินดีที่เขารู้ว่าสิ่งที่ทำไปนั้นเป็นสิ่งที่ไม่สมควร ขอโทษกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ให้กำลังใจและทำหน้าที่ต่อไป แต่ต้องศึกษาเรื่องราวให้ดี ไม่ให้กระทบคนอื่น ดีใจและยินดีที่สนใจและเผยแพร่ศาสนาอิสลามที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมมุสลิม ไม่ตำหนิ และให้กำลังใจทำหน้าที่ต่อไป แต่ต้องศึกษาให้รอบคอบ ไม่กระทบกับคนอื่น

ด้าน โต กล่าวว่า อยากบอกพี่น้องคนไทยทุกศาสนา ไม่ได้มีเจตนาไม่ดีเลย และไม่ได้มีการพูดถึงศาสนาอื่นเลย และอธิบายถึงศาสนาอิสลามเท่านั้น อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะพูดด้วยอะไรก็แล้วแต่ แต่ที่ทำให้พี่น้องคนไทยเสียใจก็ต้องขอโทษด้วย อย่างไรก็ตามอยากให้คนดูคลิปให้ครบ และอยากให้ดูทุกๆตอนที่ทำมา 6 ปี ไม่เคยพูดพาดพิงศาสนาอื่น ทั้งยังนำคำสอนของศาสนาพุทธ และคริสต์ มาใช้ในรายการ เพื่อให้เกิดความดีงามในบ้านเมือง อยากขอโทษที่ทำให้ทุกคนเสียใจ อยากให้รู้ว่าไม่ได้ตั้งใจโดยเด็ดขาด ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ทั้งนี้ตนยังเสียใจที่ทำให้คนเสียใจ ไม่อยากทำให้คนเสียใจ แต่อยากให้คนมีความสุข
และในเรื่องที่มีคนแสดงความคิดเห็นเข้ามานั้น ตนห้ามไม่ได้ แต่อย่าดูแค่คลิปๆเดียว ให้ดูทั้ง 6 ปีที่ผมทำมา ว่าผมทำอะไร บทเรียนหลังจากนี้ จะไม่ยกคำสอนของพระพุทธเจ้ามาพูดต่อ เพราะอาจมีความรู้ไม่พอที่จะพูด ทั้งที่ใจอยากพูด แต่คงไม่พูดศาสนาอื่น ยืนยันว่าไม่ได้บอกว่าศาสนาอิสลามดีกว่าศาสนาอื่น แต่จะไม่พูดถึงใครอีกแล้ว
“ส่วนที่มีคนบอกว่าตนไม่รู้จักกาละเทศะนั้น ก็ต้องขอโทษด้วย อย่างไรก็ดีผมบังคับให้ใครเชื่อไม่ได้ ต้องขอโทษด้วยถ้าคิดว่าผมเป็นคนเลว และคนไม่ดี ไม่อยากทำให้ใครเจ็บใจอยู่แล้ว ทั้งนี้อยากบอกว่าถ้าใครก็ตามที่จะพูดเกี่ยวกับศาสนาอื่น ถ้าไม่มีความรู้ที่ดีพอก็อย่าพูดเลย พูดเรื่องศาสนาตัวเองก็แล้วกัน ต่อให้หวังดีก็อาจจะผิดเหมือนกับที่ผมทำ ส่วนตัวจะไม่พูดเรื่องความเชื่ออื่นอีกต่อไป แม้จะเป็นความเชื่อที่ดี และจะพูดแต่เรื่องที่ตนมีความรู้ในศาสนาที่มีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม โลกโซเชียลได้แสดงความดห็นกรณีการแต่งกาย อาทิระบุว่า ถ้าตนเข้าพบจุฬาราชมนตรี จะไม่ใส่ #เสื้อยืดแขนสั้น สามัญสำนึกของคนทั่วไปก็รู้ว่าไม่สุภาพ #ไม่ให้เกียรติ #ไม่รู้จักกาลเทศะ โดยเฉพาะหากเพิ่งทำผิด และหวังใช้ผู้ใหญ่เป็นสื่อสู่การให้อภัย