สหรัฐฯ-อังกฤษ-ฝรั่งเศส ประกาศโจมตีซีเรีย จับตาสงครามใหญ่

59

14 เม.ย. ทรัมป์แถลงต่อประชาชน อเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เปิดปฏิบัติการณ์ถล่มซีเรีย : ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯแถลงต่อประชาชนอเมริกันว่า เขาได้อนุมัติการโจมตีทางทหารตอบโต้การใช้อาวุธเคมีในซีเรียแล้ว โดยเป็นปฏิบัติการณ์ร่วมกับอังกฤษ และฝรั่งเศส

“ปฏิบัติการณ์ร่วมของกองกำลังจากฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักรกำลังจะเริ่มขึ้น” ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวในถ้อยแถลงต่อชาวอเมริกัน ในขณะที่มีรายงานว่าได้เกิดเหตุระเบิดใกล้กับกรุงดามัสกัส นครหลวงของซีเรีย

ด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ออกมายืนยันการเข้าร่วมปฏิบัติการณ์ครั้งนี้ โดยกล่าวว่า “ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากการใช้กำลัง” แต่บอกว่า การโจมตีครั้งนี้ ไม่มีจุดมุ่งหมายเพื่อ “เปลี่ยนระบอบการปกครอง”
กระทรวงกลาโหมอังกฤษแถลงว่า ใช้เครื่องบินรบทอร์นาโดในการโจมตีฐานทัพแห่งหนึ่งใกล้กับเมืองฮอมส์ซึ่งเชื่อว่าถูกใช้เป็นที่เก็บสารตั้งต้นในการผลิตอาวุธเคมี
ประธานาธิบดีทรัมป์แถลงคล้ายกันว่า การโจมตีททางอากาศมุ่ง “กระทำต่อเป้าหมายที่เกี่ยวพันกับขีดความสามารถด้านอาวุธเคมี” ของรัฐบาลซีเรีย เพื่อ “สกัดกั้นต่อกระบวนการผลิต การแพร่กระจาย และการใช้อาวุธเคมี”

Source: BBC Thai