รู้จัก“เกาะโลซิน” นอกฝั่งปัตตานี เกาะเล็กที่สุดแต่มีค่าดั่งโคตรเพชร”

1881

เกาะอะไรเอ่ยเล็กที่สุดในประเทศไทย ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก ….. หมดเวลา ก็เกาะโลซิน (Ko Losin) ไง แต่รู้ไหมว่า ถึงแม้จะเล็กที่สุด แต่กลับมีค่าดั่งโคตรเพชรเลยทีเดียว

เกาะโลซินเป็นเกาะหินปูนอยู่ในน่านน้ำเขต จ. ปัตตานี ห่างจากฝั่งราว 29 ไมล์ทะเล เป็นเกาะที่อยู่ใต้สุดของไทย ตัวเกาะสูงกว่าระดับน้ำทะเลราว 1.5 เมตร และโผล่พ้นน้ำขึ้นมาไม่เกิน 100 ตารางเมตร มีลักษณะสูงชันโดยรอบเกาะ บนเกาะมีการติดตั้งกระโจมไฟ

บริเวณรอบเกาะเป็นแหล่งปะการังที่อุดมสมบูรณ์กินพื้นที่ยาวหนึ่งกิโลเมตร มีพืชใต้น้ำและฝูงปลานานาชนิดโดยเฉพาะฉลามวาฬ จึงเป็นแหล่งดำน้ำและตกปลาที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง

ในการเจรจาแบ่งเขตไหล่ทวีปไทยกับมาเลเซียในอ่าวไทยเมื่อปี 2521 ไทยให้ผลเต็มแก่เกาะโลซิน แต่มาเลเซียไม่ยอมให้ผลแก่เกาะโลซินเลย โดยอ้างว่าเป็นแค่เพียงโขดหินไม่ใช่เกาะ จึงไม่มีอาณาเขตทางทะเล ส่งผลให้เกิดพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อนในไหล่ทวีปของทั้งสองฝ่ายราว 7,250 ตารางกิโลเมตร

แต่ในที่สุดทั้งสองฝ่ายได้ตกลงใช้พื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อนดังกล่าวเป็นพื้นที่พัฒนาร่วมเมื่อปี 2522 โดยแบ่งปันผลประโยชน์จากปิโตรเลียมที่ขุดได้ในพื้นที่ดังกล่าวคนละครึ่ง ซึ่งบ่งบอกว่ามาเลเซียยอมรับผลของเกาะโลซินบางส่วน แม้จะไม่ได้ให้ผลเต็มก็ตาม

ผลของเกาะโลซินนี้ทำให้ไทยได้รายได้มหาศาลในแต่ละปี โดยปี 2559 ไทยได้รายได้ 18,507.7 ล้านบาทจากส่วนแบ่งดังกล่าว

รู้อย่างนี้แล้ว ก็ลองแวะไปเที่ยวเกาะโลซินสักครั้ง และดูให้เห็นกับตาว่านี่คือเกาะหรือโขดหิน แต่ถ้าเห็นว่าเป็นโขดหิน ก็อย่าเอ็ดไป เดี๋ยวมาเลเซียได้ยินอ่ะ 😃

สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม 6/5/61