อีกราย! ชาวสวนยางยะลาเหยียบกับระเบิด รายที่ 5 อ้างบีบขายสวนราคาถูก

285

ชาวบ้านไทยพุทธที่ยะหา เหยียบกับระเบิดเป็นรายที่5 ในรอบ 1 เดือน สงสัยบีบขายสวนราคาถูก 

เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 5 ก.ค. ร.ต.อ. พัฒนา แก่นแก้ว สว.(สอบสวน)สภ.เมืองยะลา รับแจ้งจากศูยน์วิทยุสื่อสารว่า มีผู้กรีดยางพาราไปเหยียบกับระเบิดในสวนยางพาราได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดที่บ้านทุ่งยามู หมู่ 4 ต.ยุโป

ต่อมา พ.ต.ท.อุทัย การะเกษ รอง ผกก.(สอบสวน) นายจักรพงษ์ พันธ์ุโชติ ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองยะลา สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เดินทางไปสอบสวน ที่เกิดเหตุอยู่ในสวนยางพารารอยต่อบ้านสีคง หมู่ 7 ตำบลเดียวกัน พบว่า บริเวณใต้โคนต้นยางพารามีหลุมที่เกิดจากแรงระเบิดเป็นหลุมขนาดตื่นๆ มีเลือดกระจายไปทั่ว ส่วนผู้บาดเจ็บทราบชื่อนายจรินย์(จรินย์) จันทร์ลึก อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 79/5 หมู่ 4 บ้านทุ่งยามู ต.ยุโป ได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้า ดวงตา แขนขวา ขา และปลายเท้าขวา ยังรู้สึกตัวดี เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำตัวส่งรพ.ศูนย์ฯยะลาแล้ว ในที่เกิดเหตุพบเศษแบตเตอรี่ขนาด 9 โวลท์ สะเก็ดระเบิดกระจัดกระจาย หลังจากนั้นจึงได้เดินทางไปสอบสวนที่โรงพยาบาล

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายจรินย์ จันทร์ลึก มีอาชีพกรีดยางพารา ก่อนเกิดเหตุราว 01.45 น. นายจรินย์ ได้ออกไปกรีดยางพาราในสวนตามปกติ ขณะเดินกรีดบังเอิญไปเหยียบกับระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 1 กก.ที่คนร้ายแอบนำมาฝังไว้ใต้โคนต้นยางพารา เกิดระเบิดขึ้น เป็นเหตุให้นายจรินย์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสดังกล่าว ส่วนสาเหตุคาดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบ ประสงค์จะทำร้ายชาวสวนยางพารที่เจ้าของและลูกจ้างกรีดยางเป็นไทยพุทธ เพื่อสร้างสถานการณ์และหวังให้ญาติพี่น้องของตนรับซื้อสวนยางพาราคนไทยพุทธในพื้นที่ที่ต้องการอพยพออกจากพื้นที่ในราคาถูก

เหตุระเบิดคนกรีดยางพาราที่เป็นชาวไทยพุทธเกิดขึ้่นในห้วงนี้รวมแล้ว จำนวน 5 ราย นับตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. นางนิภาวรรณ ปลอดแก่นทอง อายุ 34 ปี ขาซ้ายขาดขณะกรีดยางใน ต.ตาชี อ.ยะหา รายที่ 2 เช้ามืดวันที่ 30 มิ.ย.นายชุติพนธ์(ชุติพนธ์) นามวงค์ อายุ 47 ปี โดนระเบิดใน ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา รายที่ 3 เช้าวันที่ 2 ก.ค.นายสุทิน แห้วขุนทด อายุ 60 ปี เหยียบกับระเบิดในสวนหมู่ 2 ต.สะเอะ อ.กรงปินัง รายที่ 4 นายสุโข คำแก้ว อายุ 45 ปี โดนระเบิดในสวนบ้านกาสังใน หมู่ 5 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา และนายจรินย์ จันทร์ลึก ได้รับบาดเจ็บเป็นรายล่าสุด