สแกนอดีต ส.ส.มุสลิม ไปอยู่พรรคไหนบ้าง

2931

หลังยุคคสช. อดีต ส.ส.มุสลิม ได้เปลี่ยนแปลงสังกัดพรรคการเมืองหลายคน แต่อีกหลายคน ยังคงยึดมั่นในพรรคเดิมที่สังกัด ไปดูกันว่า ใครอยู่ไหนกันบ้าง

เริ่มที่กรุงเทพมหานคร เท่าที่ตรวจสอบ อดีต ส.ส.หน้าเดิม ยังไม่เปลี่ยนแปลงหรือย้ายพรรค ประกอบด้วย สามารถ มะลูลีม เจ้าพ่อสวนหลวง นาตยา เบญจศิริวรรณ (แดงบุหงา) อดีตนางเอกดัง และสมัย เจริญช่าง ยังเหนียวแน่นกับพรรคประชาธิปัตย์ คราวที่แล้ว สามารถกับนาตยา ได้เป็น ส.ส. ส่วน สมัย ลงที่คลองสามวาสอบตก พ่ายแพ้ให้กับเพื่อไทย คราวนี้ ต้องดูว่า จะได้กลับมาอีกหรือไม่

ประชาธิปัตย์ ยังคงยึดพื้นที่ในกทม.ตามมาด้วยเพื่อไทย ในคราวนี้ น่าจะมีพลังประชารัฐ ของคสช. และภูมิใจไทยที่จะเข้ามาสร้างกระแสในเมืองกรุง ขณะที่ ‘ประชาชาติ’ น่าจะลงมาขยับในฐานเสียงที่มีมุสลิมหนาแน่น  จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ยังมีเวลาให้นักการเมืองทำงาน

ภาคกลาง

มีอดีต ส.ส.มุสลิมคนเดียว คือ ชาดา ไทยเศรษฐ์ เจ้าพ่ออุทัยธานี แม้จะสนิทชิดเชื้ออยูกับ ‘สามารถ  มะลูลีม’ แต่จากชาติไทยพัฒนา ชาดา ไม่เข้าประชาธิปัตย์ แต่จะย้ายไปอยู่กับ ‘ภูมิใจไทย’ สายข่าวยืนยัน 100%

ภาคอีสาน

แม้จะอยู่ไกลชุมชนมุสลิม แต่ในภาคอีสาน มีมุสลิมที่เคยเป็น ส.ส.หลายคน ที่ก้าวขึ้นเป็นส.ส.ด้วยความสามารถ ด้วยการยอมรับจากชาวบ้านในพื้นที่  ประกอบด้วย

‘รณฤทธิชัย คานเขต‘ แห่งยโสธร เคยเป็น ส.ส.หลายสมัย สังกัดมาหลายพรรค ที่แน่นอนคือ สังกัดบ้านริมน้ำ ของสุชาติ ตันเจริญ เคยได้คะแนนสูงสุดของยโสธร แม้จะมีมุสลิมเพียงครอบครัวเดียวก็ตาม  คราวที่แล้ว ย้ายไปอยู่ภูมิใจไทย ถูกกระแส ‘แดงทั้งประเทศ’ถล่ม จนต้องสอบตก คราวนี้ กระแสออกมาว่า น่าจะไปสังกัดอยู่กับ ‘พลังประชารัฐ’

‘ฟารีดา สุไลมาน’ นักการเมืองหญิงคนเก่งแห่งสุรินทร์  เคยเป็น ส.ส.ของไทยรักไทย คราวที่แล้ว อยู่ภูมิใจไทย แม้ฐานคะแนนจะแน่นหนา แต่สู้กระแสแดงไม่ได้ คราวนี้แดงถูกจำคุกหลายคน จึงขอโอกาสกลับไป ‘เพื่อไทย’ ขอโอกาสกลับมา 100%

‘กล่ำคาน ปาทาน’  แห่งศรีสะเกษ เติบโตมากับเพื่อไทย ยังเหนียวแน่นอยู่กับเพื่อไทย ไม่ลาจากพรากไปไหน

ภาคใต้

จังหวัดนครศรีธรรมราช

ก่อนหน้านี้ มีดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ และฮูวัยดียะห์ พิศสุวรรณ อุเซ็ง เป็นส.ส. หลังสิ้นดร.สุรินทร์ ไม่แน่ว่า ฮูวัยดียะห์ จะมีพลังเบียดแทรงแซง ได้ลงสมัคร ส.ส.หรือไม่ เพราะ ‘เสนพงษ์’เขาแรง หวังยึดตำแหน่ง ทั้งนายกอบจ. นายกเทศมนตรี และ ส.ส. จนถูกใบแดง ถูกให้ออกจากตำแหน่งกันมาแล้ว ต้องรอลุ้นกัน

พัทลุง
นริศ ขำนุรักษ์  ยังเหนียวแน่นอยู่กับประชาธิปัตย์ ไม่ไปไหนแน่นอน

สงขลา

พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ยังสนุกอยู่กับตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพลาๆเรื่องการเมืองลงไป ในช่วงที่ผ่านมา แต่ยังเหนียวอยู่กับประชาธิปัตย์

อนุมัติ อาหมัด สนช.คนดัง เคยได้รับเลือกเป็นส.ว.ที่มีคะแนนสูงสุดในภาคใต้ คราวนี้ ยังลงสมัคร ส.ส.ไม่ได้ เนื่องจากติดเคอร์ฟิวส์รัฐธรรมนูญ ซึ่งน่าจะเข้าสังกัด ‘พลังประชารัฐ’ เพื่อขับเคลื่อนทีมผู้สมัครในภาคใต้ คนนี้พลังเยอะแม้ไม่ลงเอง ก็จะช่วยขับเคลื่อนทีมได้ไม่น้อย

3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สายประชาธิปัตย์ ส่วนใหญ่ยังอยู่กับประชาธิปัตย์ ที่จ.นราธิวาส น่าจะเหลือ กูอาเซ็ม กูจินามิง อีก 3 คน สุรเชษฐ์ แวอาแซ รำรี มามะ เจะอาหมิง โตะตาหยง น่าจะไปอยู่ รปช. ของสุเทพ เทือกสุบรรณ ในขณะที่อดีต ส.ส.มาตุภูมิ นัจมุดดีน อูมา และอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ และพลพรรควาดะห์ ไปก่อตั้งพรรคใหม่ ‘ประชาชาติ’ ตามที่ทราบกัน ส่วนตระกูล‘กูเฮง’ ที่ยึดกุมนายกฯอบจ. และอดีต ส.ส.ชาติไทยพัฒนา คราวนี้ ย้ายปสังกัด ‘ภูมิใจไทย’

จ.ยะลา
ณรงค์ ดูดิง ประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ขอพักแต่ส่งลูกภูริพงศ์ พงษ์สุวรรณศิริ ลงแทน และอับดุลการิม เด็งระกีนา ยังอยู่ประชาธิปัตย์ แต่พื้นที่นี้ เป็นฐานใหญ่ของ ‘ประชาชาติ’ เพาะเป็นบ้านของวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค จากมาตุภูมิ และเพื่อไทยเดิม มาอยู่พรรคนี้กันหมด

จ.ปัตตานี
อันวาร์ สาและ และอิสมาแอล เบญอิบรอฮีม อดีตส.ส.คราวที่แล้ว ยังเหนียวแน่นกับประชธิปัตย์ ในขณะที่ คนเก๋า อย่าง มุข สุไลมาน ไปอยู่ ‘ประชาชาติ’ ยังไม่แน่ว่า จะลงส.ส.เขตหรือปาร์ตี้ลิสต์ ขณะที่อดีต ส.ส.ครั้งก่อนโน้น นิมุคตาร์ วาบา ลาออกจากภูมิใจไทยนาทีสุดท้าย เข้าร่วมกับประชาชาติ ส่วนอดีตส.ส. คราวที่แล้ว สมมุติ เบ็ญจลักษณ์ น่าจะยังอยู่ภูมิใจไทย

เป็นสถานภาพของ อดีต ส.ส.มุสลิม ในขณะนี้ ซึ่งคงจะต้องอัพเดทกันเป็นระยะๆ เพราะการเมืองลูกกลม การย้ายการเปลี่ยนเป็นปกติ จนกว่า จะเส้นตายเวลาของการเป็นสมาชิกพรรค