แผ่นดินไหวสุลาเวสี คาดตายนับ 1,000 คน เร่งอพยพคนไทยกลับประเทศ

555

ได้เกิดอัพเตอร์ช็อคหลายครั้งากเหตุแผ่นดินไหวที่สุลาเวสี คาดตานจากสินามิ นับ 1,000 คน สถานทูตไทยเร่งอพยพคนไทย จากพื้นที่เกิดเหตุให้เร็วที่สุด 

สถานการณ์แผ่นดินไหวเมืองปาลู เกาะสุลาเวสี ณ วันที่ 29 กันยายน 2561 เวลา 21.29 น.สถานเอกอัครราชทูตฯ กำลังประเมินใช้เส้นทางรถยนต์ในการนำคนไทยออกจากพื้นที่ ส่วนท่าอากาศยาน Mutiara Sis Al Jufri เมืองปาลู จะกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ตามปกติในวันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม 2561 เวลา 08.00 น.

รายงานข่าวคืบหน้าระบุว่า ท่าอากาศยาน Mutiara Sis Al Jufri เมืองปาลู จะกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ตามปกติในวันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม 2561 เวลา 08.00 น. เนื่องจากได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 28 กันยายน ส่งผลให้ระบบไฟฟ้าขัดข้องและมีปัญหาการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา จึงขอประกาศให้คนไทยในพื้นที่ที่ประสงค์จะได้รับความช่วยเหลือในเบื้องต้น ทั้งด้านอาหาร น้ำดื่ม และที่พักพิงฉุกเฉิน สามารถเดินทางไปที่สำนักงานบริษัทซีพี เมืองปาลู (ที่อยู่ PT. BSB PALU Jl. Gn. Loli, Lolu Utara, Palu Sel., Kota Palu, Sulawesi Tengah 94111)

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ (บาหลี) ร่วมกับบริษัทซีพีฯ กำลังประเมินสถานการณ์ความเป็นอยู่ และความปลอดภัย ตลอดจนความเป็นไปได้ในการใช้เส้นทางรถยนต์ที่จะสามารถเดินทางออกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้อย่างปลอดภัย เพื่อประกอบการพิจารณากำหนดแผนปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยออกจากพื้นที่ในกรณีจำเป็นได้ในลำดับต่อไป โดยสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลข +62 811 186253 หมายเลขของสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเดนปาซาร์ (บาหลี) +62 813 37316669 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ ทางสถานทูตมีประกาศว่า คนไทยทั้ง 31 คนปลอดภัย โดยเป็นนักศึกษาไทยที่ศึกษาอยู่ที่เมืองปาลู 28 คน (Universitas Tadulako และ IAIN Palu) และพนักงานบริษัท 3 คน อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว แต่ยังประสบปัญหาในการติดต่อสื่อสารเป็นระยะ

ทางด้านสถานการณ์แผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียในครั้งนี้ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ที่เกิดขึ้นนอกชายฝั่งเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น จนส่งผลให้เกิดสึนามิความสูง 2 เมตร ซัดเข้าฝั่งเมืองปาลู ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดสุลาเวสีกลาง และเมืองมามูจู เมืองเอกของจังหวัดสุลาเวสีตะวันตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาห ศพผู้เสียชีวิตถูกพบในหลายพื้นที่ มีทั้งผู้ที่ถูกอาคารพังถล่มและผู้ที่ถูกสึนามิซัด

แพทย์เผยกับสถานีโทรทัศน์เมโทรทีวีว่า มีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 360 คน ส่วนใหญ่ต้องรับการผ่าตัดกระดูกและกล้ามเนื้อจำนวนมาก เมโทรทีวียังได้ออกอากาศคลิปจากผู้ถ่ายสมัครเล่น เป็นภาพน้ำที่หลงเหลือจากสึนามิ ภาพสะพานขาด ถนนร้าวและอาคารเสียหายหนัก เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ทำให้เชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก ชาวเมืองปาลูคนหนึ่งที่เป็นหนึ่งในผู้ถ่ายคลิปเผยว่า สถานที่สำคัญหลายแห่งของเมืองเสียหายและยังไม่มีการอพยพในพื้นที่ประสบภัย คาดการณ์ว่า จะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,000 คน จากเหตุสึนามิ โดยส่วนใหญ่เล่นน้ำที่ชายฝั่ง ในขณะที่การเตือนแจ้งเหตุได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

Residents stand in front of a damaged shopping mall after an earthquake hit Palu, Sulawesi Island, Indonesia September 29, 2018. Antara Foto/Rolex Malaha via REUTERS