ขู่ไล่ออก-ฟันอาญา ทหารพรานล่วงเมิดทางเพศเด็กหญิง ป.6 หนองจิก

1575

ลงโทษทางวินัยสูงสุดพร้อมฟันอาญา ทหรพรานล่วงละเมิดทางเพศเด็กป.6 โรงเรียนในหนองจิก แม่ทัพภาค 4 สั่งดำเนินการเด็ดขาด

ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า

กล่าวถึงกรณีที่ได้ปรากฏข้อความในเฟสบุ๊คลงข้อความเกี่ยวกับอาสาสมัครทหารพราน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4306 ได้กระทำอนาจารนักเรียนชั้น ป.6 ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 5 ต.ปุโล๊ะปูโย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และภายหลังได้มีการแชร์ข้อความดังกล่าว จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางนั้น ทาง พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ซึ่งเป็นหน่วยต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน หากพบเป็นเรื่องจริงให้ลงโทษทั้งทางวินัยขั้นสูงสุด และดำเนินคดีอาญาโดยไม่มีข้อยกเว้น

พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เมื่อวันที่ 18 ส.ค.61 ภายหลังเกิดเหตุครูประจำชั้นได้นำนักเรียนคนดังกล่าวไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.หนองจิก โดยระบุว่า สงสัยถูกล่วงละเมิดทางเพศ แต่ไม่ได้มีการตรวจร่างกายแต่อย่างใด ภายหลังทราบเหตุผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 4306 ได้พยายามเข้าไปสร้างความเข้าใจ และไกล่เกลี่ย โดยยินยอมจ่ายเงินค่าเสียหาย แต่ไม่ได้รายงานให้หน่วยเหนือได้รับทราบ จนปรากฏเป็นข่าวดังกล่าว ซึ่งจากพฤติกรรมที่ปรากฏของอาสาสมัครทหารพรานคนดังกล่าว แม้จะอ้างว่าไม่ได้มีการล่วงละเมิดทางเพศ แต่ถือเป็นพฤติกรรมที่ขัดกับนโยบายของ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 และกฎเหล็กของเจ้าหน้าที่รัฐในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพราะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความยุ่งยากในการแก้ไขปัญหามากยิ่งขึ้น

“ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งลงโทษทางวินัยขั้นสูงสุดด้วยการปลดอาสาสมัครทหารพรานคนดังกล่าวออกจากราชการตั้งแต่ วันที่ 19 ต.ค.61 ที่ผ่านมา ปัจจุบันได้ควบคุมตัว ณ หน่วยซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 จนกว่าพนักงานสอบสวน สภ.หนองจิก จะแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายต่อไป โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการเน้นย้ำไปยังทุกหน่วยให้กำกับดูแล และกวดขันวินัยกำลังพลอย่างเคร่งครัด พร้อมกับขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยกันตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐ หากพบว่ามีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมขอให้แจ้งผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารทราบ หรือโทร.สายด่วน 1341 หรือแจ้งผ่าน ตู้ ปณ.41 ปณจ.ยะลา 95000 และหากพบมีการกระทำความผิดจริงจะมีมาตรการลงโทษสถานหนัก” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. กล่าวในที่สุด