น้อง’รู้สึกผิดและเสียใจ’ กรณีใส่ชุดกิจกรรมมีนาม ‘นบีมูฮัมหมัด’

8996

ผู้ปกครองและนักเรียน ที่ชุดกิจกรรมกีฬาสี มีนามนบีมูฮัมหมัด อย่างไม่เหมาะสม ได้ออกมาขอโทษ ระบุ เจตนาต้องการให้สวยงาม ไม่รู้ว่า เป็นสัญลักษณ์นามของศาสดา

ตามที่มีประเด็นปัญหานักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง สวมชุดมีสัญลักษณ์ ‘มูฮัมหมัด’ ศาสดาในอิสลาม บนเอว จนเป็นประเด็นคำถามถึงความเหมาะสม นั้น มีผู้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ขออนุญาตนะคะ หนูเป็นนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชาและได้เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาสีตั้งแต่ต้นค่ะ ในรูปที่ทางเพจเอามาลงเป็นรูปชุดเชียร์ลีดเดอร์สีชมพู ซึ่งมีธีมคือ ‘ซามูไรญี่ปุ่น’ค่ะ ซึ่งในส่วนของเครื่องแต่งกายนี้ออกแบบมาเพื่อความสวยงามค่ะ ไม่มีเจตนาร้ายใดๆ ซึ่งทางผู้ออกแบบชุดอาจไม่ทราบว่านั่นเป็นสัญลักษณ์สำคัญของศาสนาอิสลามค่ะ

‘และต้องขอความกรุณารบกวนลดความรุนแรงในการแสดงความคิดเห็นด้วยค่ะ เพราะตอนนี้ทางเราก็รู้สึกผิดและเสียใจเช่นกันค่ะ ขอบคุณค่ะ หากมีข้อสงสัยใดๆสามารถถามได้นะคะ’ เธอ ระบุ

อีกด้านหนึ่ง ได้มีการส่งข้อความมาระบุว่า ผมเป็นพ่อของเด็กในรูป น้องใส่ชุดไปโดยไม่รู้ว่า ชุดมีประกอบอะไรบ้างแต่รู้ว่าเป็นธีมญี่ปุ่น พอเป็นประเด็นมาน้องก็ไม่สบายใจ ผมในฐานะคนเป็นพ่อ ต้องขอโทษแทนน้องๆด้วยที่ทำไห้ทุกท่านไม่สบายใจ ผมอยากไห้แอดมินลบโพสต์ได้หรือเปล่าครับคิดเสียว่า สงสารเด็กๆที่ตั้งใจทำกิจกรรมพอผลออกมาแบบนี้น้องๆทั้งทีมก็เสียใจกันมาก ขอบคุณครับหวังว่าแอดมินคงเห็นใจเด็กๆเยาวชนที่ชอบทำกิจกรรมนะครับ

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว ได้กลายเป็นกระแส ในสังคมมุสลิม ทั้งที่ไม่เห็นด้วย ทั้งที่ เข้าใจในความไม่เจตนา

อ.อาลี เสือสมิง ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักจุฬาราชมนตรี กล่าวว่า เด็กนักเรียนคงไม่รู้เรื่อง คงไม่มีเจตนา ไม่ควรไปเอาเรื่องเอาราวเด็ก แต่ก็ต้องบอกกล่าวให้เข้าใจ ไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีก

ดร.วุฒิศักดิ์ บุ๊ พิศสุวรรณ เรื่องนี้ไม่ถูกต้องแน่นอนครับ แต่เราก็ไม่ควรอ่อนไหว และเร็วเกินไปในการสร้างกระแสกับเรื่องแบบนี้ครับ โดยเฉพาะในประเด็นที่อ่อนไหว เราไม่ควรเป็นผู้จุดชนวนหรือปลุกปั่นให้กระแสรุนแรงมากยิ่งขึ้น พอมีเรื่องแบบนี้ก็อย่าเพิ่งตีความหรือชี้ไปในทางที่ทำให้เข้าใจว่าผู้กระทำมีเจตนาแอบแฝง


ต้องการอะไร
ให้นักเรียนแต่งตัวแบบนี้

คำถามแบบนี้จึงไม่เหมาะสมในความเห็นของผมครับ

เราต้องเปิดพื้นที่ที่จะเข้าใจว่าเขาอาจไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลยเกี่ยวกับศาสนาของเรา ไว้ด้วยครับ

เราไม่ควรคาดหวังและมีสมมติฐานตั้งแต่ต้นว่า คนต่างศาสนิกต้องรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับเรา ต้องรู้จักศาสดาของเราเป็นภาษาอาหรับ ไม่เช่นนั้นแล้วพอเจออะไรแบบนี้ก็เลยสรุปเลยว่าเป็นการลบหลู่อิสลาม

ไม่เช่นนั้นแล้ว เราจะถูกมองว่าเป็นศาสนิกที่ไม่มีเหตุผล ไม่มีใครอยากคบ ไม่มีใครอยากยุ่งด้วย

ผมคิดว่าพอคนออกแบบชุดแต่งกายนี้เขารู้ว่าอะไรเป็นอะไร เขาคงตกใจและรู้สึกผิด แต่ก็คงรู้สึกไม่ดีเช่นกัน ที่เราไม่เปิดพื้นที่ที่จะเข้าใจว่าเขาอาจไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลยเกี่ยวกับศาสนาของเรา

เราให้เหตุผลว่าเป็นถึงโรงเรียนดังเรื่องแค่นี้หรือจะไม่รู้ เพื่อที่จะทำให้การตัดสินของเราว่าเขากำลังเจตนาลบหลู่อิสลามนั้นสมเหตุสมผลตามธงที่เรานึกคิดสรุปตัดสินไว้แล้ว

ผมไม่เห็นด้วยกับการปั่นกระแสรักอิสลามด้วยวิธีการแบบนี้ เพราะอิสลามเป็นศาสนาที่ต้องการให้เราใช้เหตุใช้ผลและวิทยปัญญา ไม่ใช่ให้ใช้อารมณ์และปลุกปั่นยุยงได้ง่ายๆ แบบนี้

อีกประการต้องระวังการละเมิดสิทธิของนักเรียนและเรื่องลิขสิทธิภาพด้วยครับ

ขออนุญาตปรับสำนวน เมื่อกี้ดุไปนิด

อย่างไรก็ตาม  ยังไม่มีปฏิกริยาจากผู้ที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด