พายุจ่อถล่ม 9 จังหวัดใต้ เตือนน้ำท่วมฉับพลัน-คลื่นใหญ่

217

พายุส่งส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของภาคใต้ฝั่งตะวันออกและอ่าวไทยในวันที่ 3-5 ม.ค. จะทำให้บริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และ จ.นราธิวาส มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

วันที่ 1 ม.ค. น.ส.พะเยาว์ เมืองงาม ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลา เปิดเผยว่า ศูนยอุตุฯภาคใต้ฝั่งตะวันออกได้ออกประกาศฉบับที่ 2 (153/2561) เรื่อง “หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง” เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. ที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างได้ทวีกำลังเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว

มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 7.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.0 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กม.ต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อยด้วยความเร็วประมาณ 15 กม.ต่อชั่วโมง

น.ส.พะเยาว์ กล่าวว่า พายุดังกล่าวส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศของภาคใต้ฝั่งตะวันออกและอ่าวไทยในวันที่ 3-5 ม.ค. จะทำให้บริเวณ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และ จ.นราธิวาส มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากปริมาณฝนที่ตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

“คลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงดังกล่าว”น.ส.พะเยาว์กล่าว