สภาผู้ปกครองมาเลย์ฯเลือก’สุลต่านปาหัง’ขึ้นเป็นอากงองค์ใหม่

402

สภาผู้ปกครองมาเลเซียเลือกสุลต่านรัฐปาหังเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ใหม่แล้ว หลังจากสุลต่านรัฐกลันตันทรงสละตำแหน่ง

24 ม.ค.62 ผู้รักษาตราผู้ปกครองซึ่งทำหน้าที่เลขานุการสภาผู้ปกครองมาเลเซีย แถลงว่า สุลต่านอับดุลลาห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ แห่งรัฐปาหัง ได้รับเลือกจากสภาผู้ปกครองให้ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีคนที่ 16 เป็นเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2562

การประชุมที่พระราชวังแห่งชาติ มีสุลต่าน 8 รัฐจากทั้งหมด 9 รัฐเข้าร่วม สุลต่านที่ไม่มาประชุมคือสุลต่านมูฮัมเหม็ดที่ 5 แห่งรัฐกลันตัน พระชนมพรรษา 49 พรรษาที่ทรงสละตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีเมื่อวันที่ 6 มกราคม ทั้งที่เพิ่งขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2559 หลังจากมีกระแสข่าวระหว่างที่เสด็จออกนอกประเทศในเดือนพฤศจิกายนว่า ทรงอภิเษกกับอดีตมิสมอสโกวัย 25 ปี สร้างความตกใจไปทั่วประเทศเพราะเป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระราชาธิบดีสละตำแหน่ง

สุลต่านอับดุลลาห์พระชนมพรรษา 59 พรรษาขึ้นเป็นผู้ปกครองรัฐปาหังเมื่อกลางเดือนนี้แทนพระราชบิดาที่ชราภาพ และถูกมองว่าเป็นการปูทางไปสู่การขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียพระองค์ใหม่ เพราะตามระบบหมุนเวียนตำแหน่งแล้ว สุลต่านรัฐที่จะได้ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีคือรัฐปาหัง พระองค์ทรงโปรดกีฬา ทรงเป็นสมาชิกในสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เป็นประธานสมาคมฮอกกีเอเชีย และอดีตประธานสมาคมฟุตบอลมาเลเซีย