ทหารยอมปล่อยตัว หลังถูกกดดันหนัก! ชาวบ้านแห่รับ’บาบอสะอูดี เลาะเม็ง’ปอเนาะที่มายอ

2743

ทหารปล่อยตัวบาบอสะอูดี เจ้าของปอเนาะที่มายอแล้ว จากแรงกดดันของหลายฝ่าย หลังกักตัวซักถาม 2 คืน ชาวบ้านแห่ต้อนรับอบอุ่น

ตามที่หน่วยทหารได้สนธิกำลังตรวจค้น ปอเนาะมัดรอสาตุลฟาละห์ อ.มายอ จ.ปัตตานี ที่มีบาบอสะอูดี เลาะเม็ง เป็นเจ้าของ อ้างว่า มีเด็กปอเนาะฝึกการต่อสู้ด้วยมือเปล่า เหมือนกลุ่มก่อความไม่สงบ และได้ควบคุมตัวเด็กกัมพูชา 11 คน ที่วีซ่าหมดอายุ และเจ้าของปอเนาะไปซักถามในค่ายทหาร ตั้งแต่คืนวันที่ 28 มกราคมนั้น หลาบฝ่ายได้กดดันไปยังฝ่ายทหารให้ปล่อยตัวบาบอสะอูดี ยืนยันว่า เป็นโต๊ะครูที่สอนศาสนาไม่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงแต่อย่าง ทำให้ล่าสุด เมื่อเย็นวันที่ 30 มกราคม ฝ่ายทหารได้ปล่อยตัวบาบอกลับบ้าน ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวบ้าน

สำหรับบาบอสะอูดี เป็นศิษย์ของบาบอเดร์บือแนราเมาะฮ์ เป็นคนที่เคร่งในการปฏิบัติศาสนากิจ และยึดมั่นในหลักคำสอนของอิสลาม เป็นโต๊ะครูที่ขยันสอนหนังสือให้กับเด็กๆในปอเนาะ”

“ท่านบาบอเขาสัมถะ  ไม่เคยเกี่ยวข้องกับงานการเมือง ชอบปฏิบัติตัวเงียบๆ ไม่ชอบออกสื่อมากนัก ไม่ค่อยออกไปพบ หรือพูดคุยกับผู้หลักผู้ใหญ่ จึงไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก แต่ปอเนาะ ได้รับการยอมรับ เด็กที่ออกไปมีความรู้ด้านศาสนาดี”….

ผู้ใช้ชื่อในเฟสบุ๊คว่า Faid Benlazeng ซึ่งเคยเรียนมาด้วยกัน ระบุว่า บาบอสะอูดี เป็นคนที่ถ่อมตน สัมถะมากๆไม่มีอคติกับใคร มุ่งมั่นแต่สอนวิชาความรู้ด้านศาสนา และสอนวิชานาฮูซอรัฟได้ดีมากๆ

‘ผมเคยอยู่กับเขาเกือบ10 ปี สมัยที่เรียนปอเนาะบือแนราเมาะฮด้วยกัน ท่านไม่เคยมีประวัติเกี่ยวเกียวกับความมั่นคงแต่อย่างใด”…

สำหรับ ปอเนาะ มีเด็กนักเรียนประมาณ40-50 คน ไม่รับนักเรียนหญิง ชาวบ้านที่มีอายุมากๆจะ มาพักอยู่ปอเนาะ เพื่อศึกษาหาความรู้ และชาวบ้านมาเรียนช่วงหลังละหมาดมัฆริบถึงละหมาดอีซา

ปอเนาะืเปิดสอนแบบปอเนาะดั้งเดิม หลักสูตรกีตาบ…คำว่าหลักสูตรกีตาบคือการสอนกีตาบจะสอนจนจบเป็นเล่มๆไป โดยแต่ละปอเนาะอาจจะต่างกันในรายละเอียด แต่จะเหมือนกันในหลักใหญ่ๆ

เช่น การเรียนกีตาบในเรื่องฟิกก์(นิติศาสตร์อิสลาม) กีตาบที่ใช้เรียนก็จะใช้กีตาบฟิกก์ ไล่ดำดับขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงกีตาบระดับสูง ซึ่งผู้เรียนต้องใช้เวลามากกว่า การเรียนตามหลักสูตรปัจจุบัน แต่ความรู้แบบเก่าแน่นกว่า การเรียนหลักสูตรสมัยใหม่มาก

วิถีปอเนาะที่นี่เหมือนปอเนาะแบบดั้งเดิมโดยทั่วไป เด็กจะหุงหาอาหารกินเอง ซักเสื้อผ้าเอง ช่วยเหลือตัวเองทุกเรื่อง

ส่วนเวลาเรียนก็ทั้งวัน จนดึก อย่างน้อยๆสี่ทุ่ม ตามปกติของปอเนาะแบบดั้งเดิมทั่วไป ปอเนาะนี้เปิดเผย ไม่ลึกลับ

ขอบคุณข้อมูล อับดุลกอเดร มัสแหละ