200 คนเข้ารับอิสลาม ‘สันติชน’มอบประกาศนียบัตร เผย32 ปี นำคนเข้าอิสลามแล้วกว่า 10,000 คน

2806
ผูัสนใจอบรมอิสลามและสอบผ่าน

200 คนเข้ารับอิสลาม ‘สันติชน’มอบประกาศนียบัตร เผย32 ปี นำคนเข้าอิสลามแล้วกว่า 10,000 คน

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมอัลมิรอช โครงการอบรมผู้สนใจอิสลาม มูลนิธิอิสลามสันติชน ได้จัดงานมอบประกาศนียบัตรบัตรแก่ผู้สนใจศึกษาอิสลาม ที่ผ่านการสอบได้ตามหลักสูตรทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ประมาณ 200 คน โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 500 คน

อ.ประเสริฐ มัสซารี ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิสันติชน กล่าวว่า มูลนิธิฯได้ ได้เปิดการอบรมผู้สนใจอิสลามตั้งแต่เป็นสถาบันอิสลามสันติชน เมื่อปี 2527 ต่อมาอ.บรรจง บินกาวัน ได้เข้ามาเป็นเลขาธิการมูลนิธิฯ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ จนกลายเป็นต้นแบบของการอบรมผู้สนใจอิสลาม ที่หลายสถาบันนำไปใช้ และต้องการดึงตัวอ.บรรจง ไปช่วยงาน ซึ่งก็เปิดกว้างให้ไป แต่อย่าทิ้งสันติชน ซึ่งการทำงานอาสลาม จะต้องอดทน

‘สมัยนั้น มีนักศึกษารามคำแหงจากจ.ตราด มาเรียนรู้อิสลาม และเข้ารับอิสลาม เมื่อพ่อแม่รู้ก็ตัดขาดจากครอบครัว จึงได้ตั้งกองทุนซะกาตขึ้นมา ส่งนักศึกษาคนดังกล่าวเรียนจนจบปริญญาตรี การเริ่มต้นการทำงานอิสลาม คือ ให้ความรู้กับคนสนใจอิสลาม’ อ.ประเสริฐ กล่าว และว่า ตอนนี้ได้ขยายไปยังพื้นที่เขายายเที่ยง จ.นครราชสีมา เป็นสถานที่อบรมพี่น้องชาวอิสานที่สนใจเรียนรู้อิสลาม โดยให้ความรู้ทุกคนที่สนใจอิสลาม ไม่เฉพาะที่จะเข้ารับอิสลาม

‘รวมถึงการสร้างความเข้าใจอิสลามให้แก่สังคม อย่างมุอัลลัฟที่เข้ามา ก็จะได้ไปอธิบายให้พ่อแม่ ญาติพี่น้องในครอบครัว ให้เข้าใจว่า แม้จะต่างศาสนาแต่อยู่ร่วมกันได้อิสลาม ได้กำหนดแนวทางไว้ชัดเจน’ อ.ประเสริฐ กล่าว

ด้านอ.บรรจง กล่าวว่า วุฒิบัตรผู้ที่ผ่านการสอบ ไม่สามารถใช้สมัครงานได้ แต่ใช้ในการการสมรสได้ ซึ่งหลายคนผู้ปกครองเป็นห่วงเรื่องการแต่งงาน จึงให้มาเรียน ซึ่งสันติชนได้รับการยอมรับ ไม่เพียงแต่ในกรุงเทพฯ แต่ทั่วประเทศ มีหมอจากนราธิวาส นั่งเครื่องบินมาขอเรียนรู้ ก็ได้บอกง่า สติปัญญาระดับหมอ ได้เห็นสัญญาณของพระผู้เป็นเจ้าในร่างกายมนุษย์ที่หมอรักษาแล้ว หมอไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมา ให้ศึกษา แต่หากติดขัดก็พร้อมที่จะให้คำแนะนำ หมอก็เข้าใจ

‘ 27 ปีที่ได้เข้ามารับผิดชอบโครงการ มีผู้เข้ารับอิสลามเข้ามามาก ได้ขยายเป็นครอบครัวใหญ่ อย่างในปีนี้ มีผู้สนใจเข้ารับการอบรมประมาณ 1,100 คน สอบทฤษฎีผ่าน 700-800 คน และสอบภาคปฏิบัติ คือการละหมาดผ่าน เกือบ 200 คน ซึ่งการเข้ามาอบรม เราไม่บังคับว่าจะต้องสอบ แล้วแต่ความสมัครใจของแต่ละคน เพราะการละหมาดเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ที่เพิ่งเข้ารับอิสลาม ต้องอ่านเป็นภาษาอาหรับ ที่ถือว่า เป็นภาษาที่ยากภาษาหนึ่ง’

‘สิ่งที่มุสลิมใหม่ทุกคนได้รับ เป็นสิ่งที่มุสลิมเดิมอิจฉา เพราะเมื่อเรากล่าวปฏิญาณตน อัลเลาะฮ์จะลบล้างความผิดบาปให้เรา แต่ความดียังคงอยู่ ซึ่งเราจะต้องรักษาความดีเอาไว้ แต่การจะรักษาเอาไว้ได้ เราจะต้องมีศรัทธาที่มั่นคงแข็งแรง และต่อไปเราทุกคนก็จะต้องเจอกับบททดสอบ ซึ่งการทดสอบมาใน 2 รูปแบบ คือ การทดสอบที่ดี ให้ชีวิตเรามีความเจริญรุ่งเรือง เพื่อทดสอบว่า เราไม่ลืมพระเจ้า อย่าลำพอง อย่าทะนงว่า ความสำเร็จมาจากตัวเราเอง ความสำเร็จมาจากพระเจ้า และการทดความในสิ่งที่ไม่ดี เจอกับเคราะห์กรรม ซึ่งเราต้องยอมรับ เป็นการที่อัลเลาะฮ์จะได้คัดกรองคนเข้าสู่สวรรค์’

‘เหมือนนักเล่นกระดานโต้คลื่น ที่จะต้องมีคลื่นแรง ถึงจะเล่นสนุก แต่คนจะเล่ากระดานโต้คลื่น จะต้องมีความพร้อมของจิตใจ และร่างกายที่แข็งแรง เราจะผ่านการทดสอบได้ ต้องอดทน ละหมาด และขอความช่วยเหลอจากอัลเลาะฮ์’ อ.บรรจง กล่าว

สำหรับมูลนิธิอิสลามสันติชน ก่อตั้งเมื่อปี 2530 ตลอดระเวลา 32 ปี ได้อบรมผู้สนใจอิสลามและมีผู้เข้ารับอิสลามมากกว่า 10,000 คน เป็นองค์กรที่ได้ทำงานต่อเนื่องในการสร้างความรู้ความเข้าใจอิสลามที่ถูกต้อง โดยในปีนี้ ผู้ที่เข้ารับอิสลามมีความหลากหลาย ทั้งวิศวกรร และนายแพทย์

อ.ประเสิรฐ มัสซารี ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิอิสลามสันติชน
อ.บรรจง บินกาสัน ผู้อำนวยการโครงการอบรมผู้สนใจอิสลาม
dav

 

dav

อดีตดีเจมิกกี้ ปุรินทร์ บราวดี้ ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์
คุณหมอโรงพยาบาลนพรัตน์ เข้าอบรมและเข้ารับอิสลาม
ทีมงานมูลนิธิอิสลามสันติชน