วิจารณ์ไทย’สุดอัปยศ’ ตีตรวน’ฮาคีม’ นักฟุตบอลผู้ลี้ภัย ต่อหน้าทูตนานาชาติ

597

อัปยศ ถึงที่สุด… ภาพปรากฎต่อหน้าคณะทูต, ยูเอ็น, ผู้แทนฟีฟ่า, สื่อนานาชาติ, องค์กรสิทธิ์ ไทยจับ “ฮาคีม” นักฟุตบอลผู้ลี้ภัยตีตรวน-พาตัวขึ้นศาลเตรียมส่งไปให้บาห์เรนลงโทษ โดยไม่สนใจเสียงทักท้วงใดๆ

ตัวแทนรัฐบาลออสเตรเลียและองค์กรสิทธิฯ ระหว่างประเทศจับตาการพิจารณาคำร้องขอส่งตัว ‘ฮาคีม’ นักบอลผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรนกลับประเทศ เตือนไทยระวังผลกระทบหากส่งตัวฮาคีมข้ามแดน อาจกระทบภาพลักษณ์ต่อการเป็นเจ้าภาพแข่งฟุตบอลระดับนานาชาติ เพราะไม่สามารถคุ้มครองนักเตะได้

ฮาคีม อัล-อาไรบี นักเตะผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรน วัย 25 ปี ถูกเบิกตัวมายังศาลอาญา รัชดา วันนี้ (4 ก.พ.) หลังจากอัยการยื่นต่อศาล ขอดำเนินการส่งตัวฮาคีมกลับบาห์เรนเมื่อวันศุกร์ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา แม้ว่าจะถูกรัฐบาลออสเตรเลียแถลงคัดค้าน เนื่องจากได้รับรองสถานะผู้ลี้ภัยให้แก่ฮาคีมตั้งแต่ปี 2560

ทั้งนี้ ฮาคีมถูกนำตัวมายังศาลอาญารัชดา เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. โดยมีตัวแทนจากสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

ทางด้านเครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย แกนนำรณรงค์การปล่อยตัวฮาคีม ในแคมเปญ #SaveHakeem เดินทางมายังศาลอาญารัชดาเพื่อสังเกตการณ์การพิจารณาคำร้องในครั้งนี้ด้วย

ระหว่างเจ้าหน้าที่นำตัวฮาคีมไปยังห้องพิจารณาคดี เขาได้ตะโกนบอกสื่อมวลชนว่า “ได้โปรดบอกเขา อย่าส่งตัวผมกลับบาห์เรน” ส่วนฟอสเตอร์ได้ตะโกนบอกฮาคีมด้วยว่า ภรรยาของเขาบอกให้เขา ‘เข้มแข็งไว้’

ฟอสเตอร์และเจ้าหน้าที่ของทางการออสเตรเลียให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ศาลอาญารัชดาว่า การนำตัวฮาคีมมาขึ้นศาลพร้อมกับโซ่ตรวน เป็นการส่งสัญญาณที่น่ากลัวไปทั่วโลก และจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย รวมถึงบทบาทของไทยในการจัดแข่งขันฟุตบอลนัดระหว่างประเทศ เพราะไม่มีหลักประกันได้ว่านักฟุตบอลต่างชาติที่มายังไทยจะได้รับการคุ้มครอง

เครก ฟอสเตอร์ ระบุว่า ‘ยังพอมีหวัง’ ว่าศาลไทยจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง

“ยังมีนักเตะอีกมากที่อาจจะเป็นผู้ลี้ภัยเหมือนฮาคีม แต่ต่อไปนี้ การจะมาแข่งขันฟุตบอลที่ไทยอาจต้องคิดหนักขึ้น หรือไม่ก็อาจจะต้องเสนอให้จัดการแข่งขันฟุตบอลนานาชาติที่อื่นที่ไม่ใช่ไทย” ฟอสเตอร์ระบุ

ฮาคีมถูกจับกุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 27 พ.ย.2561 ขณะที่เขาเดินทางมาฮันนีมูนกับภรรยาที่เมืองไทย โดยตำรวจไทยอ้างว่าเป็นการจับกุมตามหมายแดงของตำรวจสากลอินเตอร์โพล แม้หมายแดงจะถูกยกเลิกในภายหลังเพราะเป็นการออกหมายโดยขัดต่อหลักการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของอินเตอร์โพลเอง แต่ศาลไทยสั่งควบคุมตัวฮาคีมต่ออีก 60 วัน นับตั้งแต่ที่เขาถูกเบิกตัวขึ้นศาลเมื่อ 11 ธ.ค. 2561

อ่านฉบับเต็ม ได้ที่
www.voicetv.co.th