ระทึก! สัปดาห์หน้ากกต.พิจารณายุบ พลังประชารัฐ

151

เลขาธิการกกต.เตือน กาผู้สมัครไทยรักษาชาติ บัตรเสียทันที แจงข้อหา ทำคดีพลังประชารัฐล่าสุด เหตุต้องสืบหาหลักฐาน สัปดาห์เสนอกกต.พิจารณา

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2562 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงถึงกรณีขั้นตอนหลังศาลมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ว่า สำคัญที่สุดคือการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รับทราบถึงกรณี ที่หากมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้กับพรรคไทยรักษาชาติ จะถือว่าเป็นบัตรเสียทันที เพราะว่าขาดคุณสมบัติ โดยได้มีการประสานกับหน่วยเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรทั้ง 97 ประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหลังจากนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งจะนำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญยื่นต่อศาลฎีกา ให้ถอนชื่อผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้งออกจากบัญชีรายชื่อผู้สมัครต่อไป

ส่วนกรณีที่แกนนำและสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ สามารถย้ายไปสังกัดพรรคอื่นๆ และช่วยลงพื้นที่หาเสียงได้หรือไม่นั้น นายจรุงวิทย์ กล่าวว่า สามารถทำได้ เนื่องจากทั้งแกนนำและสมาชิกพรรคไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์ตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ

กรณีที่มีการตั้งถามถึง ขั้นตอนการขอให้มีการยุบพรรคพลังประชารัฐที่ใช้เวลานานกว่าการยื่นยุบพรรรคไทยรักษาชาติ นายจรุงวิทย์ ตอบว่า เนื่องจากทั้งสองกรณีนั้นต่างกัน กรณีการยุบพรรคไทยรักษาชาตินั้นสามารถทำได้เลย ไม่ต้องมีการรวบรวมข้อมูล เพราะมีมติอยู่แล้วว่าผิดจริง แต่กรณีการขอให้มีการยุบพรรคพลังประชารัฐนั้น ต้องมีระยะเวลาในการรวบรวมข้อมูลก่อนเพื่อส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณา จึงช้ากว่า แต่คาดว่าจะส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาได้ภายสัปดาห์หน้า.