วงแตก! แบ่งเค้กไม่ลงตัวขั้วพปชร.ตั้งรัฐบาลสะดุด’สมคิด’ เข้ขวางคลองยึดเก้าอี้เศรษฐกิจ

6286

การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลขั้วพลังประชารัฐสะดุด ‘สมคิด’ เดินเกม ยึดเก้าอี้กระทรวงเศรษฐกิจแน่น ฝั่งปชป.-ภท.ไม่ยอม เห็นว่า ที่ผ่านมาทำงานล้มเหลว วงแตกต้องถอยไปตั้งหลักกันใหม่

มีรายงานว่า การจัดตั้งรัฐบาลของ 2 ขั้วการเมือง เดินหน้าอย่างเข้มข้น ในขณะที่พรรคเพื่อไทยจับมือ 6 พรรค ลงนามMOU คัดค้านสืบทอดอำนาจ ขั้วพลังประชารัฐ ได้เจรจากับพรรคที่จับมือกันร่วมรัฐบลเช่นเดียว ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา เป็นต้น แม้จะตกลงในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล แต่รายละเอียดการจัดสรรกระทรวงให้พรรคร่วมกลับสะดุด เนื่องจากปัญหาจากแกนนำพรรคพลังประชารัฐเอง

ในการเจรจาจัดสรรกระทรวง มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานงานฝ่ายพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า นายสมคิด เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง นายอุตตมะ สาวนายน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ในการจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ และเป็นผู้ดึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จนกลายเป็น 3 ส.พลังดูด จึงเป็นผู้เจ้ากี้เจ้าการจัดตั้งรัฐบาล ละเป็นต้นเหตุการการเจรจาสะดุด ถึงขนาดวงแตกทีเดียว

รายงานจากผู้เข้าเจรจา ระบุว่า สาเหตุที่ขั้วพรรคพลังประชารัฐ วงแตกมี 2-3 สาเหตุ
1. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นั่งหัวโต๊ะในการประชุมมีท่าทีข่มพรรคอื่น ทำให้เกิดความไม่พอใจ
2. นายสมคิด ยังยืนยันทีมเศรษฐกิจปัจจุบัน แต่พรรคอื่นๆ โดยเฉพาะประชาธิปัตย์ มองว่า เป็นทีมที่ล้มเหลว
3. พรรคพลังประชารัฐ ยังตั้งเป้าคุมกระทรวงใหญ่ ในขณะที่พรรคภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ต้องการคุมกระทรสงสำคัญเช่นเดียวกัน โดยภูมิใจไทยเสนอคุม 3 กระทรวงหลัก ที่เคยดูแลสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ต้องการคุมกระทรวงเศรษฐกิจ แต่พรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องการเช่นเดียวกัน

เมื่อความต้องการตรงกัน ทั้ง พรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย จีงยังตกลงกันไม่ได้ในหลักการ จึงยกเลิกการเจรจา ต่างถอยมาตั้งหลัก กลายเป็นที่ท่าทีที่แต่ละพรรคประกาศขอนิ่งสงบเพื่อรอพระราชพิธีสำคัญก่อน

มีรายงานว่า ความล้มเหลวในการเจรจา ทำให้พลังประชารัฐเกิดความหวั่นไหวว่า พรรคเจรจาจะเอนเอียงไปอยู่ขั่วตรงกันข้าม จึงได้นัดประชุมทีมยุทธศาสตร์ ณ สถานที่แห่งหนึ่งใกล้สโมรสรกองทัพบก โดยมีการหารือกันอย่างเคร่งเครียด เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ และท่าทีใหม่ ก่อนพรรคภูมิใจไทยจะถูกดูดไปอยู่ซีกเพื่อไทย พร้อมเก้าอี้ใหญ่

ฝ่ายขั้วเพื่อไทย เพื่อไทย การรวมตัวกันของ 6 พรรคไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะการเลือกนายกฯ จะต้องมีเสียง 376 เสียง จึงไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำได้แค่รวมตัวกันหลวมๆ ทำให้ทั้งขั้วพลังประชารัฐและขั้วเพื่อไทยยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้