พุทธสายแข็งออกโรงค้าน เพลงชาติเวอร์ชั่นใหม่ ไร้พระสัญลักษณ์พุทธ

539

เพลงชาติไทยเวอร์ชั่นใหม่นี้ เริ่มเผยแพร่วันที่ 3 พ.ค. นี้ พุทธสายแข็งปลุกพระค้าน ไม่มีพระ ไม่ทีวัดพระแก้วสัญลักษณ์ ‘พุทธ’ ถูกสวนกบับทันควัน

“วันที่3พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้จะเป็นวันแรกที่จะมีการเผยแพร่วีดิทัศน์ประกอบเพลงชาติรูปแบบใหม่ ผ่านสถานีโทรทัศน์ทุกสถานีในเวลา 18.00 น. โดยวีดิทัศน์ดังกล่าวจะมีเนื้อหาของภาพที่แสดงถึงพลังและความรู้สึกรักชาติแบบสมัยใหม่ของชาย หญิง ซึ่งต่างจากรูปแบบเดิมที่มีภาพการสู้รบ นอกจากนี้ ยังเพิ่มภาพพลเรือน เกษตรกร ชาวประมง และผู้นำศาสนา เป็นต้น เพื่อให้เห็นความรักชาติในทุกมิติ รวมถึงความมีวินัยของเด็กนักเรียน ทั้งนี้วีดิทัศน์ดังกล่าวมีความยาว 1 นาที 16 วินาที และมีการปรับทำนองเพลงให้มีพลังและรู้สึกถึงความรักชาติ ไม่ให้แข็งเหมือนทำนองเดิม แต่ไม่ได้มีการเปลี่ยนเนื้อเพลงชาติ สำหรับหน่วยงานเอกชนและภาครัฐที่จะต้องใช้เพลงชาติ สามารถนำวีดิทัศน์ดังกล่าวไปใช้ได้เลย ”

นายกรณ์ มีดี หัวหน้าพรรคแผ่นดินธรรม
เลขาธิการสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย ระบุว่า เพลงชาติไทย เวอร์ชั่นใหม่ไม่มีพระสงฆ์ ไม่มีวัดพระแก้ว มีแต่ผู้นำศาสนาอื่น อย่าบอกนะครับ ว่า มีใครคนใดหนึ่งเป็นตัวแทนคนพุทธนะครับ ตัวแทนชาวพุทธ ต้องเป็นพระสงฆ์ และวัดพระแก้ว

‘ขอเตือนพระสงฆ์ทั้งประเทศ ที่ท่านภาคภูมิใจ ว่า มีคนพุทธกว่า 90 % เป็นคนพุทธ อีกไม่นานหรอกครับ คงไม่เหลือคนพุทธ นอกจากในตำรา ถ้าพระยังนิ่งเฉยกันเช่นนี้’

‘อ้างว่ามีผู้นำศาสนา ก็มีจริง แต่ไม่เห็นพระสงฆ์ และวัดพระแก้ว ที่เป็นสัญลักษณ์ของชาวพุทธเลยหวังว่า พระสงฆ์และชาวพุทธ คงมีปฏิกิริยาบ้างนะครับ’