หูย! 2เดือนเค่าเช่าสภาชั่วคราว 30 ล้าน งบหมดต่องเร่งสภาใหม่

83

2เดือนค่าเช่าประชุมสภา เฉียด30 ล. สำนักงบแจ้งงบหมด ต้องเร่งห้องประชุมรัฐสภาใหม่

1 สิงหาคม 2562 ที่หอประชุมใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้าพบคณะผู้บริหารบริษัท ทีโอทีฯ เพื่อขอบคุณเรื่องการให้ใช้สถานที่ประชุมสภาชั่วคราว ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจการเช่าสถานที่ พร้อมทั้งตรวจสอบความเรียบร้อยการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆจากบริษัท ทีโอทีฯ ไปติดตั้งยังอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ย่านเกียกกาย ที่จะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 สิงหาคม นี้ ที่มีการประชุมวุฒิสภา

นายชวน กล่าวว่า การเช่าหอประชุมเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน เดือนละ12.6 ล้านบาท แต่เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะการเพิ่มห้องประชุมให้รัฐบาลในการแถลงนโยบายรัฐบาล ทำให้ค่าเช่าเพิ่มเป็น 15 ล้านบาทในเดือนกรกฎาคม แต่บริษัท ทีโอทีฯ ลดราคาเช่าให้ และไม่เพิ่มค่าเช่าให้จนเกินความเป็นจริง แต่ทางสำนักงบประมาณแจ้งว่า ไม่มีงบประมาณให้แล้ว จึงต้องไปใช้ห้องประชุมของอาคารรัฐสภา

“ส่วนอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ขณะนี้ตัวอาคารยังไม่พร้อมใช้งาน แต่ในส่วนห้องประชุมมีความพร้อม โดยเฉพาะเครื่องลงคะแนนที่มีการติดตั้งแล้วในวันที่ 1 สิงหาคม นี้ และปรับเพิ่มเก้าอี้สมาชิกรองรับสมาชิกจาก 350 คน เป็น 500 คน แต่หากมีประชุมร่วมรัฐสภา 750 คน จะให้ ส.ว.นั่งบนที่นั่งรับรองชั้นบนแทน อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ลงคะแนนมีเพียง 350 คน จะต้องเข้าคิวกันลงคะแนน” นายชวน กล่าว