‘สิระ’ยื่นดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษสอบคอนโดหรูป่าแหว่งภูเก็ต ชี้พิรุธเพียบ

78

“สิระ เจนจาคะ”บุกดีเอสไอ ยื่นให้รับคดีสร้างคอนโดฯ ในพื้นที่กะรน ภูเก็ต เป็นคดีพิเศษ พร้อมให้มีคำส่งให้ระงับ-รื้อถอน ยืนยันปล่อยคลิปเอง ไปภูเก็ตเพราะต้องการไปช่วยประชาชน ลั่นชาตินี้มีเงินพอใช้แล้ว 

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 ส.ค. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนกับ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ กรณีการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบ และการออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารโดยไม่ชอบในพื้นที่ป่าสงวน ในการก่อสร้างโครงการ เดอะ พีค เรสซิเดนซ์ ของบริษัท กะตะ บีช จำกัด พื้นที่ตำบลกะรน อ.เมืองภูเก็ต พร้อมนำเอกสารจำนวนหนึ่งมามอบให้เป็นหลักฐาน

นายสิระ กล่าวว่า การมายื่นหนังสือครั้งนี้ มาในนามส่วนตัว ขอให้ดีเอสไอ 1. ดำเนินการตรวจสอบการกระทำผิดของเทศบาลตำบลกะรน จ.ภูเก็ต โดยนายทวี ทองแช่ม นายกเทศมนตรีตำบลกะรน อ.เมือง.ภูเก็ต ในการออกใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร เลขที่ 16/2516 ฉบับลงวันที่ 19 ก.พ. 2516 ให้แก่บริษัท กะตะ บีช จำกัด

2. ขอให้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร เลขที่ 1616/2516 ฉบับลงวันที่ 19 ก.พ. 2516 โดยให้มีผลย้อนหลังนับจากวันที่ออกใบอนุญาตดังกล่าว

3. ขอให้มีคำสั่งระงับและรื้อถอนการก่อสร้างโครงการ เดอะ พีค เรสซิเดนซ์ ซึ่งตั้งอยู่บนที่ดิน น.ส.3 ก. เลขที่ 1863 ตำบลกะรน อ.เมืองภูเก็ต ทั้งหมด

4. ขอให้มีคำสั่งให้บริษัท กะตะ บีช จำกัด เยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยการปลูกและฟื้นฟูป่าในบริเวณที่ดิน น.ส.3ก. เลขที่ 1863 ตำบลกะรน อ.เมืองภูเก็ตให้สู่สภาพเดิมทั้งหมด

นายสิระ กล่าวอีกว่า เหตุที่ตนลงไปตรวจสอบกรณีดังกล่าว ยืนยันว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่าโครงการดังกล่าวว่ามีการก่อสร้างที่ไม่ถูกต้อง เมื่อมีฝนตกก็จะเกิดการไหลตัวของน้ำ ดินโคลน และเศษวัสดุก่อสร้างอาคารต่างๆ ไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่าง ทำให้บ้านเรือนประชาชน ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจการค้า ตลอดจนบ่อน้ำของประชาชน โดยเฉพาะชาวบ้านกะตะน้อย ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก จนยากจะเยียวยาได้ นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดดินโคลนถล่มลงมาในระหว่างการก่อสร้างอาคารอีกด้วย

นายสิระ กล่าวต่ออีกว่า ตนเป็น ส.ส. มีสิทธิ์เดินทางไปตรวจสอบความไม่ถูกต้องในพื้นที่ทั่วประเทศ รับรองว่าไม่มีประโยชน์ทับซ้อน ไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ มี ส.ส.ในจังหวัดร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย แม้ ส.ส.ในพื้นที่จะไม่ได้ไป ชาตินี้มีเงินใช้เพียงพอแล้ว โดยต้องการทวงพื้นที่ป่าคืนให้กับประเทศชาติ ไม่ใช่ไปนั่งจิบกาแฟในโรงแรมคุ้มครองผู้ทำผิดกฎหมาย ตนเป็นผู้ปล่อยคลิปเอง เพราะต้องการให้ประชาชนทั่วประเทศรับรู้สิ่งที่ไม่ถูกต้องที่เกิดขึ้นใน จ.ภูเก็ต ต้องการให้ประชาชนสนใจ แม้ตนจะเป็นฝ่ายถูกประณาม

ทั้งนี้ ตนต้องกราบขอโทษประชาชนด้วยบางสิ่งบางอย่างที่ตนทำอะไรผิดพลาดไป(ยกมือไหว้) ตนบอกได้เลยว่างานนี้ต้องมีคนติดคุกแน่นอน ต้องการให้ดีเอสไอทำเป็นคดีพิเศษ ตรวจสอบสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากเห็นว่าที่ดินดังกล่าวเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าชัดเจน ประกอบกับที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าคอนโดมิเนียมดังกล่าว ยังคงดำเนินการก่อสร้างต่อเนื่อง ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่เทศบาลและศาลปกครอง และยังทำให้สภาพแวดล้อมเสียหาย เกิดปัญหาดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

ส่วนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ไม่สามารถดำเนินการได้แล้ว เพราะมีกลุ่มอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง ขนาดตนเองลงพื้นที่ก็ยังเจอเหตุการณ์ตามคลิปที่เกิดขึ้น และมีเจ้าหน้าที่อีกหลายชุดที่ลงไปตรวจสอบก็ไม่สามารถทวงคืนพื้นป่าได้

ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รอง อธิบดีดีเอสไอกล่าวว่า หลังจากนี้ จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกี่ยวข้องรับเรื่องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนจะนำเข้าที่ประชุมคดีพิเศษ ว่าเข้าข่ายที่จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่