พายุโซนร้อน’โพดุน’ถล่มไทยแล้ว’นครพนม’รับหนัก อุตุฯเตือนภัยทั่วไทย

438

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุโซนร้อน “โพดุล” เคลื่อนเข้าสู่ จ.นครพนม ในช่วงเช้าวันนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วทุกภาคของประเทศ ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย วันที่ 30 ส.ค.-1 ก.ย.นี้

วันนี้ (30 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับ 9 เรื่องพายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” มีผลกระทบจนถึงวันที่ 1 ก.ย.2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองดงฮอย ประเทศเวียดนามแล้ว เมื่อเวลา 00.30 น. วันนี้ (30 ส.ค.2562) จากนั้นได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศลาว โดยเมื่อเวลา 04.00 น. มีศูนย์กลางอยู่บริเวณแขวงคำม่วน ประเทศลาว หรือที่ละติจูด 17.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 105.3 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า เคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทยบริเวณ จ.นครพนม ในเช้าวันนี้ และมีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลงในระยะต่อไป ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในทุกภาคของประเทศไทย ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหลไว้ด้วย

30 ส.ค. กระทบพื้นที่ดังนี้

วันที่ 30 ส.ค.2562 บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ได้แก่ ภาคเหนือที่ จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.ตาก จ.สุโขทัย จ.กำแพงเพชร จ.อุตรดิตถ์ จ.พิษณุโลก จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.อุดรธานี จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ จ.สกลนคร จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.ยโสธร จ.กาฬสินธุ์ จ.ขอนแก่น จ.ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา จ.มหาสารคาม จ.ร้อยเอ็ด จ.อำนาจเจริญ จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ และ จ.อุบลราชธานี

ภาคกลางที่ จ.กาญจนบุรี จ.อุทัยธานี จ.สุพรรณบุรี จ.ชัยนาท จ.นครสวรรค์ จ.ลพบุรี จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาคตะวันออกที่ จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.ฉะเชิงเทรา จ.สระแก้ว จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด

ภาคใต้ที่ จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร จ.ระนอง จ.พังงา จ.ภูเก็ต จ.กระบี่ จ.ตรัง และ จ.สตูล

31 ส.ค.-1 ก.ย. ระวังฝนตกหนักในพื้นที่ดังนี้

ภาคเหนือที่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.ตาก จ.สุโขทัย และ จ.กำแพงเพชร

ภาคกลางที่ จ.ราชบุรี จ.กาญจนบุรี จ.อุทัยธานี จ.สุพรรณบุรี และ จ.ชัยนาท

ภาคตะวันออกที่ จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด

ภาคใต้ที่ จ.เพชรบุรี จ.ระนอง จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต

ทั้งนี้ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนงดออกจากฝั่ง