กมธ.งบฯ ถกนัดแรก ตั้ง”อุตตม”นั่งหัวโต๊ะ /ถกฝุ่นตลบ แย่ง”เก้าอี้”เลขาฯ

73

กมธ.วิสามัญ พิจารณางบฯ ถกนัดแรก  ตั้ง “อุตตม” เป็นประธาน โดยมีรองประธาน 19 คน เลขาฯ 13 คน โฆษก 14 คน แต่รุมแย่งเก้าอี้ เลขานุการกมธ. โดยทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ต่างตั้งแง่ ไม่ยอมกัน ถกฝุ่นตลบ

24 ต.ค 62 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 เป็นนัดแรก โดยมีวาระพิจารณาเลือกตำแหน่งต่างๆ ซึ่งที่ประชุมมีมติให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เป็นประธานกมธ. ส่วนรองประธานกมธ. มีทั้งสิ้น 19 คน อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองประธานคนที่หนึ่ง นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รองประธานคนที่สอง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธานคนที่ 3 นายวราเทพ รัตนากร รองประธานคนที่ 4 และนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ รองประธานคนที่ 5

ตำแหนงเลขานุการกมธ. มีจำนวน 13 คน เช่น นายสันติ กีระนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายอัฎฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐ นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย เป็นต้น

โฆษกกมธ.มีจำนวน 14 คน อาทิ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย นายธารา ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่นายธราธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นที่ปรึกษากรรมาธิการ

กำหนดวันแปรญัตติ วันที่ 28 ต.ค.-13 ธ.ค.62 และจะมีการประชุมวันจันทร์ถึงวันศุกร์ โดยในวันจันทร์ และวันอังคาร จะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 13.00-22.00 น. ส่วนวันพุธและวันพฤหัสจะเริ่มเวลา 09.00-18.00 น. ขณะ วันศุกร์จะเริ่มประชุมเวลา 09.00-17.00 น.

รายงานข่าวแจ้งว่าหลังจากการเลือกตำแหน่งประธานเสร็จเสร็จแล้ว ได้พิจารณา ตำแหน่งเลขานุการกมธ. โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะกมธ. ได้เสนอชื่อนายเดชา ภิวัฒน์ ณ สงขลา ผอ.สำนักงบประมาณ เป็นเลขานุการ แต่นายเดชาขอถอนตัว ทำให้ฝ่ายรัฐบาลเสนอชื่อ นายสันติ กีระนันทน์ แต่กลับถูกโต้แย้งว่าเป็นการให้ฝ่ายการเมืองมายุ่งเกี่ยว ที่ผ่านมาเป็นหน้าที่ของข้าราชการประจำ อาจทำให้ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 144 ว่าด้วยเรื่องห้ามไม่ให้ส.ส.มีส่วนในการใช้งงบประมาณรายจ่ายไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ดังนั้น นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ตัวแทนพรรคเพื่อไทย จึงเสนอให้มีตำแหน่งเลขานุการเท่าเทียมกัน โดยไม่ต้องมีตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการ และต้องมีฝ่ายค้านด้วย แต่ที่ประชุมก็ยังถกเถียงต่อเนื่อง ทำให้นายวีระกรไกล่เกลี่ยว่าถ้าเช่นนั้นก็ขอให้มีตัวแทนจากทุกพรรคเป็นเลขานุการ แต่หากมีเอกสารอะไรขอให้นายสันติ กีระนันท์ เป็นคนเซ็นชื่อเพียงคนเดียว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในประเด็น”เก้าอี้”เลขานุการที่ประชุมถกเถียงกันถึง 1.30 ชั่วโมง ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ จึงพักการประชุมเพื่อรับประทานอาหารก่อน เมื่อกลับมาประชุมอีกครั้งผลออกมาให้มีเลขานุการทั้งหมด 13 คน โดยไม่ได้มีเหตุผลประกอบ