จบข่าว! “ชวน”ชี้ “ธนากร”นั่งเก้าอี้ กมธ. พิจารณา พรบ.งบฯปี63ได้

63

ปธ.รัฐสภา เคลียร์ปม “ธนาธร” นั่ง เก้าอี้ กมธ.วิสามัญพิจารณางบฯได้หรือไม่ โดยระบุว่า หากมาในบทบาทของ สส.ทำไม่ได้  โดยต้องมาในสัดส่วน คนนอก แต่ไม่มีสิทธิ์ ลงมติ

25 ต.ค 62 – เมื่อเวลา 10.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ยื่นเรื่องให้วินิจฉัยสถานะของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่าสามารถเป็นกรรมาธิการได้หรือไม่ว่า ไม่ได้มีการยื่นเรื่องเข้ามา เพียงแต่เห็นข่าวเท่านั้น ซึ่งการตั้งคณะกรรมาธิการไม่ใช่ประธานสภาฯ ตั้ง แต่เป็นเรื่องของสภาฯ ลงมติตั้งใครก็ได้ ที่เป็นกรรมาธิการวิสามัญซึ่งเราอนุญาตให้เป็นได้ทั้งส.ส. และคนนอก ถ้าสมมติผู้หนึ่งผู้ใดคุณสมบัติไม่ครบกรรมาธิการฯ หรือ ประธานกรรมาธิการฯ น่าจะส่งเรื่องถึงประธานสภาฯ แต่ยังไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ไม่ได้ส่งอะไรมา เพราะถ้าส่งมาก็จะดำเนินการตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่าบุคคลที่ถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. แต่ไปเป็นกรรมาธิการในสัดส่วนคนนอก สามารถทำได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องยึดกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นหลัก บทบาทของการเป็นผู้แทนราษฎรทำไม่ได้ แต่บทบาทของกรรมาธิการวิสามัญเป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งต้องแยกให้ออก ซึ่งประเด็นไม่น่าจะมีปัญหามากเพียงแต่อาจมีผู้ติดใจ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเช่นนั้น

“แต่จริงๆแล้วทางฝ่ายสภาฯมีความเห็นว่า เขาสามารถทำหน้าที่เป็นกรรมาธิการได้ แต่ภายในกรอบว่า ถ้าอะไรที่เกี่ยวกับบทบาทของความเป็นผู้แทนก็ทำไม่ได้”ประธานสภาระบุ และ เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ามาในสัดส่วนคนนอกได้ นายชวน กล่าวว่า คนนอกก็มาลงชื่อ แต่ลงมติไม่ได้