ใบเตยอาร์สยาม ไม่รู้กาละเทศนุ่งสั้นเดินตลาดในบาห์เรน ห่วงจะถูกขว้างหิน

1153

เป็นดราม่าข้ามประเทศ เมื่อนักผังเมืองอาวุโสคนหนึ่งได้เห็นภาพ ใบเตย อาร์สยาม ในชุดกางเกงขาสั้นเสมอหู พร้อมกับเสื้อสายเดี่ยวที่มีโค้ดคลุมไหล่เก๋ๆ เดินโพสต์ท่าอยู่ในเมืองมานามา ซึ่งเป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศบาห์เรน ห่วงจะถูกขว้างหิน

อำนวยศิลป์ ศรีสวัสดิ์นักผังเมืองอาวุโส สำนักงานออกแบบผังเมืองและการพัฒนา
ได้โพสต์เตือน

“วันนี้เห็นภาพภาพหนึ่งเกิดความรู้สึกไม่สบายใจอย่างมากเป็นภาพที่ผมเอาลงให้ดูนี่แหละบังเอิญไปธุระข้างนอกมาเห็นภาพนี้ตอนเกือบจะห้าทุ่ม จะนอนเลยคงไม่ได้แล้ว คงต้องเขียนอะไรสักหน่อยไม่งั้นนอนไม่หลับ

ผมไม่รู้ว่าใครพาคุณใบเตย อาร์สยาม ไปที่นั่นดูจากภาพแล้วคงเป็นใจกลางตลาดของเมืองหลวงของประเทศบาห์เรนทำให้ผมนึกถึงเรื่องเก่าๆที่เป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่ทำให้ประชาชนของประเทศบาเรนแตกแยกกันมาถึงทุกวันนี้ หากจำไม่ผิดน่าจะประมาณปี 2545 ถึง 2546 แหม่มสาวอังกฤษหรืออเมริกันคนนึงใส่กางเกงขาสั้นๆแบบนี้แหละกับเสื้อกล้ามไปวิ่งออกกำลังกาย ซึ่งดูแล้วก็น่าจะเป็นเรื่องปกติ แต่เธอดันวิ่งเข้าไปในพื้นที่ที่ชาวบ้านเขาเคร่งครัดศาสนา ก็เลยถูกก้อนหินขว้างเอา น่าจะถึงกับบาดเจ็บ

แน่นอนเมื่อคนสัญชาตินี้ถูกทำร้ายก็ต้องกลายเป็นเรื่องใหญ่โตตำรวจเข้ามาจากคนในหมู่บ้านนี้ไปหลายคน ถูกคนหรือผิดคนก็ไม่รู้ ก็เกิดการประท้วงกันปะทะกัน จากจุดเล็กๆ กลายเป็นรูปร่างใหญ่โตถึงกับเผาบ้านเผาเมืองกันเลยทีเดียวและเกิดติดต่อกันมาเป็นปี ขนาดสถานทูตไทยยังต้องเตรียมแผนอพยพคนไทยเลยทีเดียว ไม่ต้องพูดถึงพลเมืองของอังกฤษหรืออเมริกันเผ่นไปก่อนคนไทย แล้วปัญหาเล็กๆ แบบนี้มันไปใหญ่โตเป็นคลื่นใต้น้ำที่ยังไม่สงบมาถึงทุกวันนี้

ผมไม่ตำหนิคุณใบเตย อาร์สยาม หรอกครับเพราะเขาอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าอะไรควรอะไรไม่ควรแต่คนไทยที่พาไปชม ซึ่งผมไม่รู้ว่าเป็นใครหากคุณอยู่ในประเทศนี้มานานคุณสมควรเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถูกตำหนิคุณจะโกรธผมก็ไม่เป็นไรเพราะผมพูดถึงเสมอว่ายิ่งอยู่บาห์เรนนานๆ ก็ยิ่งมีเพื่อนน้อยลง คุณใบเตย อาร์สยาม โชคดีมากที่แต่งตัวแบบนี้ไปในสถานที่นี้แล้วไม่ถูกจับ ผู้หญิงไทยหลายๆคนในบริเวณนั้นถูกคนชาติอื่นเขาดูถูก ตำหนิว่ามาหาเงินกัน คุณใบเตย อาร์สยาม แต่งตัวแบบนี้ไปเดินในตลาดใจกลางเมืองหลวงยิ่งตอกย้ำความเป็นผู้หญิงไทยตามแบบที่พวกเขาเข้าใจมากขึ้น

ผมไม่รู้ว่าคุณต้องอยู่บาห์เรนอีกกี่วันแต่ผมขอให้คนรีบกลับไทยไวๆ จากรับและหวังว่าคุณจะไม่กลับมาประเทศนี้อีกต่อไปเห็นใจคนไทยในบาห์เรนบ้างเถอะครับพวกเราคนไทยที่นี่เหนื่อยเหลือเกินที่พยายามปกป้องชื่อเสียงของคนไทยเงินทองที่คุณได้ไปนั้นไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่คุณทำนี้เลย

อำนวยศิลป์ ศรีสวัสดิ์
นักผังเมืองอาวุโส สำนักงานออกแบบผังเมืองและการพัฒนา
บาห์เรน”