“นิพิฏฐ์” เตือน! “เสรีพิศุทธ์” ติดคุก หากคิด กลั่นแกล้ง “บิ๊กตู่-ลุงป้อม”

660

“นิพิฏฐ์” เตือน กมธ.สภาฯ ระวังจะติดคุก หากใช้อำนาจ กลั่นแกล้ง เรียก “บิ๊กตู่-ลุงป้อม” มาชี้แจง โดยไม่มีเหตุผล อาจ โดนโทษหนักกว่าคนไม่มาชี้แจง

31 ต.ค.62  นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก เตือน ในฐานะพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานกรรมาธิการปปช. ให้ระวังจะติดคุกเสียเอง กรณีใช้อำนาจมิชอบ เชิญ นายกฯมาชีแจง ปม ถวายสัตย์ไม่ครบ โดยระบุว่า “ระวังกรรมาธิการ จะติดคุกเสียเอง มีวิวาทะระหว่างกรรมาธิการปปช.ของพลตำรวจเอกเสรีพิสุทธิ์ หากมีการเชิญนายกรัฐมนตรี(พลเอกประยุทธ์) มาชี้แจงแล้วนายกรัฐมนตรีไม่มา ตามมาตรา 13 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนปรับไม่เกิน 5,000 บาท

แต่กรรมาธิการคงอ่าน พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาพ.ศ.2554 ไม่ครบ ในมาตรา 12 ของพรบ.นี้ ระบุโทษของกรรมาธิการเอาไว้ว่า หากกรรมาธิการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เช่น แกล้งเชิญเขามาโดยไม่มีเหตุผล กรรมาธิการก็มีโทษจำคุกตั้งแต่ หนึ่งปีถึงสิบปีและปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ จะเห็นว่ากฎหมายลงโทษกรรมาธิการที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบไว้หนักกว่าโทษผู้ไม่มาชี้แจงโดยไม่มีเหตุผลเสียอีก

ผมดูเหตุผลการเชิญนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงแล้ว ยังไม่มีเหตุผลและน้ำหนักเพียงพอ หากว่ากันจริงๆ ผมว่า รายการนี้ กรรมาธิการจะติดคุกเสียก่อนล่ะมั้ง?