พระราชทาน พร ปีใหม่ 2563 ยก คติ โบราณ “แมวไม่อยู่ หนูระเริง” สอนคนไทยไม่ให้ประมาท

181

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพรปีใหม่ 2563  ทรงอวยพร ให้คนไทยมีความสุขตลอดทั้งปี และ ตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาท ยกคติโบราณ “แมวไม่อยู่ หนูระเริง” เป็น อุทธาหรณ์ สอนใจ

1 พ.ย 62 เมื่อเวลา 11.15 น. ที่คริสตัลคอร์ท ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้าสยามพารากอน ร้านภูฟ้าจัดงานแถลงข่าว ภาพฝีพระหัตถ์พระราชทาน “แมวไม่อยู่หนูระเริง” ใน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2563 โดยร้านภูฟ้าอัญเชิญภาพวาดฝีพระหัตถ์ลงบนผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย

คุณหญิงสุชาดา กีระนันท์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานร้านภูฟ้า กล่าวว่า ในปีชวด พ.ศ. 2563 นี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพฝีพระหัตถ์รูปหนูหน้าตารื่นเริงและรูปแมว ที่ แอบดูหนูข้างรั้ว มาปักบนกระเป๋าเสื้อโปโล จะออกจำหน่ายเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2563

นอกจากพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์แล้ว  ยังพระราชทานพรปีใหม่“สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๓ ปีชวดหนู“แมวไม่อยู่หนูระเริง” ดังนี้

 

ดร.คุณหญิงสุชาดากล่าวว่า  คณะทำงานร้านภูฟ้าได้เข้ากราบพระบาทขอพระราชทานพรปีใหม่ เพราะทุกคนรอคอย ซึ่งพระองค์มีพระราชดำริว่าจุดหมายจริงๆ ทรงมีพระราชประสงค์อยากให้คนไทยทุกคนมีความสุขความรักสามัคคีบ้านเมืองสงบให้ทุกคนดำเนินชีวิตไปอย่างมีศักดิ์ศรีเจริญก้าวหน้าและก้าวทันโลก

 

“ปีชวดเกี่ยวกับหนู หนูก็ต้องคู่กับแมว พระองค์ ทรงสุนัขทรงเลี้ยงและแมว ซึ่งแมวพระเอก ชื่อคุณบ๊อบบี้ เป็นแมวสีเหลือง ทรงนำมาผูกเป็นเรื่องราวว่า โลกนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่อยู่ยากขึ้นเยอะ ทรงเข้าใจเรื่องดิสรัปชั่น(Disruption) อย่างมากในโลกที่เปลี่ยนแปลง คำว่า ไม่ประมาททุกคนต้องมีอยู่ในใจแมวไม่อยู่หนูระเริง ซึ่งดูแล้วเหมือนไม่มีอะไร แต่แมวกลับมาเมื่อไหร่ไม่รู้ จึงพระราชทานเป็นบทกลอนเขียนด้วยลายพระหัตถ์ ซึ่งพรพระราชทานดังกล่าวจะพิมพ์บนด้านหน้าของเสื้อทีเชิ้ต” ดร.คุณหญิงสุชาดา

โดยระบุว่า พรพระราชทาน ประโยคสุดท้ายที่ว่า อยู่ทั้งปีไม่มีอันตรายท่านทั้งหลาย จงมีสุขทุกคืนวัน มาจากพระทัยของพระองค์ที่อยากให้คนไทยอยู่ดีมีสุขมีความเจริญรุ่งเริงไปข้างหน้า และอย่าประมาท ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน

สำหรับ สินค้าร้านภูฟ้า เนื่องในวโรกาศปีใหม่ 2563 เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถเลือกชมและเลือกซื้อสินค้าได้ที่ร้านภูฟ้าทั้ง20 สาขาและสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่http://www.phufa.org/shop