เชื่อ ศาลรธน. มีบรรทัดฐาน ชี้ ชะตา “ธนาธร” เทียบเคียง ไทยรักษาชาติ

142

“วิษณุ” เชื่อ ศาลรธน.มี บรรทัดฐาน การพิจารณาคดี หน.พรรคอนาคตใหม่ พร้อมยก กรณี พรรคไทยรักษาชาติ เป็นตัวอย่าง ชี้ หากมีความผิด ก็จะโดนบทลงโทษเช่นเดียวกัน ทั้งในความผิดส่วนบุคคล หรือ พรรคการเมือง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะมือกฎหมาย รัฐบาล กล่าวถึงกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์ เพื่ออ่านคำวินิจฉัยคำร้องของ กกต.ขอให้วินิจฉัยว่าสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) จากกรณีถือหุ้นซึ่งบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ ว่า

“ยังไม่ทราบว่าขั้นตอนต่อจากนี้ หลังจากศาลพิจารณาแล้วจะเป็นอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า เนื่องจากไม่ทราบรายละเอียดว่าเป็นคำวินิจฉัยของศาลคณะใด และจะมีผลออกมาอย่างไรจะมีความผิดหรือไม่อย่างไร จะเป็นความผิดเฉพาะตัวหรือไม่ แล้วถ้าผิดจะต้องตัดสิทธิ หรือผิดแล้วกระทบต่อพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ จึงยังพูดอะไรไม่ถูก ซึ่งโดยปกติคดีอื่นๆ ในคำสั่งศาลจะเขียนคำพิพากษาโดยละเอียดจะมีอะไรบ้าง บางอย่างทำให้เราเข้าใจต่อๆ ไปได้ในคำวินิจฉัยนั้นจะบอกเอง เหมือนอย่างคดีพรรคไทยรักษาชาติ  ก็เขียนระบุชัดเจนว่า 1.กระทบคน 2.ตัดสินกี่ปี และ 3.กระทบพรรคอย่างไร”

FacebookTwitterGoogle+Line