หน่วย”แกะดำ” จับเพิ่ม อีก1 “ฮิลมี ยีเล๊าะ”ชุดสังหาร15ชรบ.ลำพระยา

469
ยังคงมีความคืบหน้าเหตุการยิงป้อม ชรบ. 15 ศพใน ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา หลังผ่านเหตุการณ์มา 20 วัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้เบาะแสเชื่อมโยงไปยังผู้เกี่ยวข้องมากขึ้น โดยล่าสุด สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้อีก1ราย 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจงานสืบสวนคดีความมั่งคง ชุด “แกะดำ”กองกำกับการสืบสวน จ.ยะลา ได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบจับกุมบุคคลเป้าหมาย ภายในร้านกาแฟไม่มีชื่อ ซอยวิฑูรย์อุทิศ 2 ตลาดเก่า ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 25 พ.ย.62
โดยบุคคลเป้าหมายที่ต้องการตัว คือ นายฮิลมี ยีเล๊าะ หรือ เปาะเด๊ะ อายุ 28 ปี ขณะเกิดเหตุอยู่ภายในร้านกาแฟ พร้อมกับผู้สื่อข่าวท้องถิ่น 6 ราย จึงเชิญตัวไปพูดคุยทั้งหมด บันทึกประวัติ เก็บสารพันธุกรรม (DNA) ก่อนปล่อยตัวไปทั้งหมด เหลือ เพียงนายฮิลมี ได้ส่งตัวไปยังหน่วยซักถาม กรมทหารพรานที่ 41 ค่ายวังพญา อ.รมมัน จ.ยะลา
จนท.ฝ่ายความมั่นคง ให้ข้อมูลกับ “ทีมข่าวอิศรา” ว่า การควบคุมตัว นายฮิลมี สืบเนื่องจากการซักถาม นาย มะอีซอ เจ๊ะโซ๊ะ ชาว ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา ที่รับสารภาพ ว่า ตนเองเป็นคนดูต้นทางให้ กลุ่มที่สังหาร ชรบ.15 ศพ บ้านลำพระยา โดย นายฮิลมี ยีเล๊าะ เป็นหนึ่งในชุดสังหารด้วย
มีรายงานว่า จังหวะที่มีการเชิญตัวไปซักถาม มีการเผยแพร่ภาพในสื่อสังคมออนไลน์ ถึงการจับกุมนักข่าวและผู้ที่ทำงานเคลื่อนไหวภาคประชาสังคม จนเกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวางเกรงว่าสถานการณ์อาจจะบานปลาย
ด้านพ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จับกุมผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 1 คน จากเหตุโจมตีป้อม ชรบ.ต.ลำพะยา จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวได้แล้ว 18 คน และปล่อยตัวไปบางส่วน บางคนก็ถูกออกหมายจับ บางคนออกเป็นหมาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คดีมีความคืบหน้าพอสมควร
ส่วนการควบคุมตัวบุคคลต้องสงสัยที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งใน อ.เมืองยะลานั้น เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตุจนเป้าหมายเดินเข้าไปในร้านกาแฟ จากนั้นบุคคลเป้าหมายน่าจะรู้ตัว จึงเดินขึ้นไปข้างบน เจ้าหน้าที่จึงตามเข้าไป แต่ไม่พบตัวบริเวณชั้นล่าง ได้ซักถามเจ้าของร้าน ปรากฏว่าทุกคนปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าบุคคลเป้าหมายเข้ามาในร้านแน่นอน สุดท้ายเจ้าของร้านจึงยอมไปตามลงมาจากชั้นบน เมื่อบุคคลเป้าหมายลงมา เจ้าหน้าที่ก็ต้องเชิญทุกคนไปพูดคุยที่หน่วยสืบสวนคดีความมั่นคง
“ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้จับพวกเขา คนที่ไม่ใช่บุคคลเป้าหมาย  ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่น แค่เชิญไปคุยไปทำประวัติ 1 ชั่วโมงก็ปล่อย 6 คนกลับบ้าน ยกเว้นคนที่เป็นเป้าหมาย เจ้าหน้าที่ก็ควบคุมตัวไว้” พ.อ.ปราโมทย์