สภาล่ม ! ซ้ำซาก ปม ชงตั้ง กมธ.เช็คบิล ม.44 เผย ส.ส.รบ.ขาดเพียบ เข้าทางฝ่ายค้าน

40

สภาล่ม อีกระลอก ปมพิจารณา ตั้ง “กมธ.เช็คบิล คำสั่ง คสช. และ ม.44” พบ ส.ส.รัฐบาล ขาดประชุมเพียบ เข้าทางฝ่ายค้านไม่เอาด้วย รวมตัว วอล์คเอ้าท์ หนี ทำให้ ประธานสภาฯ ต้องปิดประชุมทันที

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย  เป็นประธานการประชุม โดยหลังจากได้เปิดให้ สมาชิกหารือเรื่องอื่นๆ จนกระทั่งเวลา 11.00 น. ได้นำเรื่อง การนับคะแนนใหม่ในญัตติการขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาและผลกระทบจากการใช้ประกาศ คำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคำสั่งของหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 มาพิจารณาอีกครั้ง

ปรากฎว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้เสนอให้นับองค์ประชุม ซึ่งในขณะ มีส.ส.เข้าประชุมเพียง 240 คน ทำให้นายชวน ประกาศปิดการประชุมในเวลา 11.25 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี วานนี้ (27 พ.ย.) วาระการพิจารณาญัตติด่วนดังกล่าว โดยได้ลงมติเห็นชอบให้ตั้งกมธ.ด้วยคะแนน 236 ต่อ 231 งดออกเสียง 2

ประธานวิปรัฐบาล เสนอให้นับคะแนนใหม่ อ้างว่าคะแนนแพ้ชนะกันเฉียดฉิว ขณะสส.ฝ่ายค้าน ไม่พอใจโห่ลั่น  ซึ่ง ประธานสภาฯ ระบุว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรข้อ 85 กรณีมีคะแนนแพ้ชนะกันไม่เกิน 25 เสียง ต้องลงคะแนนใหม่โดยใช้วิธีการขานชื่อทีละคน พร้อมขอคำยืนยันจากฝ่ายรัฐบาลจะให้ลงคะแนนใหม่ ซึ่งส.ส.ฝ่ายรัฐบาลก็รับรอง ส่วนฝ่ายค้านไม่ยอม พากันประท้วงวุ่นวาย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ กล่าวว่า หากให้นับคะแนนใหม่เช่นนี้ ก็ต้องนับใหม่ทุกครั้งที่มีการขอ ขณะที่นายปิยบุตร กล่าวว่า ขอให้ประธานวิปรัฐบาลใจเย็นๆ หวังว่ารัฐบาลจะเข้าใจว่า แพ้ก็คือแพ้ อย่าให้มีปัญหากับสภาแห่งนี้ มิเช่นนั้น สภาจะทำงานต่อไม่ได้

จากนั้นนายชวนยืนยันว่า เป็นสิทธิของสมาชิกที่ขอให้นับคะแนนใหม่ ตนไม่มีทางหลีกเลี่ยง ถ้าไม่ให้นับใหม่ ตนก็ทำผิดข้อบังคับการประชุม ในฐานะประธานฯ ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น แต่จะทำให้อย่างไร เพราะต้องวางตัวเป็นกลาง

ต่อมาขอให้ตั้งคณะกรรมการนับคะแนนจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่ฝ่ายค้านไม่ยอมส่งตัวแทนเป็นคณะกรรมการนับคะแนน และยังคงรุมประท้วงต่อเนื่อง จนนายชวนต้องบอกว่า ให้รักษามารยาทด้วย สภา ไม่ใช่โรงเหล้าเถื่อน ทำให้ฝ่ายค้านไม่พอใจประท้วงนานกว่า 30 นาที ก่อนผู้นำฝ่ายค้าน เสนอให้พักการประชุม 5 นาที  ซึ่งนายชวนก็อนุญาตให้พักการประชุมเป็นเวลา 15 นาที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพักการประชุมนานกว่า 30 นาที และเริ่มประชุมใหม่ ฝ่ายค้านได้ขอให้นายชวนทบทวนมติ เนื่องจากเกรงต่อไปในอนาคตจะมีปัญหาตามมา เพราะเสียงของรัฐบาลและฝ่ายค้านห่างกันเพียง 10 เสียง ไม่เช่นนั้นต่อไปในอนาคต ทุกการลงมติในทุกวาระจะต้องขอลงนับคะแนนใหม่ตลอด

แต่นายชวนยังยืนยันให้นับคะแนนใหม่ตามที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอ ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ออกจากห้องประชุม จากนั้นที่ประชุมได้ขอนับองค์ประชุม ปรากฏว่ามีผู้เข้าประชุมเพียง 92 คน ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ โดยจะไปเริ่มกันใหม่ในวันนี้ แต่ในที่สุด ก็ไม่สามารถทำได้ เมื่อ มีสมาชิกไม่ครบองค์ประชุมอีกครั้ง