ตร.ซวยแน่! ผลสอบ โชว์เฟอร์สิบล้อ ไม่พบสารเสพติด

75
ผลสอบ ออกแล้ว ไม่พบ “สารเสพติด” จากโชเฟอร์สิบล้อ หลังตกเป็นข่าว โดน ตร.ยัด “ยาบ้า” เจ้าตัวยอมรับ กังวล หวั่นโดนอิทธิพล เจ้าหน้าที่ แต่ต้องเดินหน้า ทวงความยุติธรรมให้ถึงที่สุด  
กรณีตำรวจ สภ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จับกุม นายโสภณ วงษ์สวัสดิ์ คนขับรถบรรทุก กล่าวหาว่ามียาบ้าไว้ในครอบครอง 1 เม็ด ซึ่งปรากฏเป็น “คลิป” แพร่ว่อนโลกโซเชี่ยล โดยนายโสภณ ได้ร้องเรียนถุกจนท.กลั่นแกล้ง พร้อมยินดีให้ตรวจร่างกายยืนยันไม่เคยใช้สารเสพติด วันนี้ (10 ธ.ค.) เวลา 10.30 น. ณ บริเวณด้านหน้าอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  แถลงผลตรวจพิสูจน์สารเสพติดในเส้นผม นายโสภณ จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หลังเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมกระทรวงยุติธรรม กรณีถูกจับในคดียาเสพติด เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังได้รับเรื่องร้องเรียน ได้มอบหมายให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์สารเสพติดจากเส้นผมของผู้ร้องเพื่อ ด้วยเทคโนโลยีพิเศษสามารถระบุได้ว่าบุคคลนั้นๆ เคยใช้สารเสพติดมาก่อนหรือไม่ สำหรับผลการตรวจพิสูจน์สามารถตรวจพบสารเสพติด ภายหลังการใช้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ หรือ เป็นเดือน สารเสพติดเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไปสะสมในแกนกลางของเส้นผม และจะคงทนอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน ยากต่อการที่จะขจัดสารเหล่านี้ออกไปได้ สามารถตรวจสารเสพติดได้คราวเดียวกันถึง 26 ชนิด ครอบคลุม กลุ่มยาบ้า ยาเค เฮโรอีน กัญชา ฯลฯ รวมถึงยารักษาโรคที่ถูกนำมาทดแทนยาเสพติดได้ เช่น ทรามาดอล
ส่วนผลการตรวจพิสูจน์สารเสพติดในเส้นผมของ นายโสภณ พบสารไมทราไจนิน (Mitragynine) ซึ่งเป็นสารอัลคาลอยด์ในพืชกระท่อม มีฤทธิ์ในการกดประสาท และระบุได้ว่า มีการเสพพืชกระท่อมในช่วงระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ไม่พบการเสพสารเสพติดชนิดอื่นๆ ในช่วงเวลา 1 เดือนนี้ กระทรวงยุติธรรมจึงได้แจ้งผลการตรวจพิสูจน์ดังกล่าวให้ผู้ร้องทราบเพื่อนำไปใช้ในกระบวนการตามกฎหมายต่อไป
อย่างไรก็ตามการตั้งด่านตรวจที่ผ่านมายังมีช่องโหว่ไม่สามารถแก้ไขได้หมดแต่กระทรวงยุติธรรมมีการใช้นิติวิทยาศาสตร์มาช่วยแก้ปัญหาให้กับบุคคลที่อาจไม่ได้รับความเป็นธรรม ด้าน นายโสภณ กล่าวว่า ผลตรวจดังกล่าวยืนยันได้ว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสารเสพติด แต่ยอมรับได้กินใบกระท่อมเพื่อเป็นยารักษาอาการปวดท้องจากโรคกระเพาะอาหาร ส่วนผลตรวจลายนิ้วมืออยู่ในกระบวนการของกฎหมาย อย่างไรก็ตามยอมรับว่าส รู้สึกกลัวที่มีปัญหากับตำรวจ แต่ต้องเดินหน้าต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมเช่นกันและขอบคุณกระทรวงยุติธรรมที่ให้ความช่วยเหลือ